SELECT MENU

Chia sẻ Tips

Nằm lòng các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả khi tham gia hoạt động ngoại khoá

Một trong những mối lo của không ít các bạn sinh viên hiện nay chính là làm sao để vừa làm tốt các hoạt động ngoại khoá, vừa đảm bảo được việc học của bản thân. Liệu rằng các hoạt động bên lề, hoạt động đội nhóm là vô bổ, lãng phí thời gian? Câu trả lời là không nếu như genZ “nằm lòng” các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Kỹ năng tư duy sáng tạo – “điểm sáng” cho tân sinh viên khi tham gia CLB

Cân nhắc giữa “được” và “mất”

Thời sinh viên, đối với các hoạt động ngoại khoá, dù tham gia ít hay nhiều thì chắc chắn mỗi bạn trẻ đều được nhận lại một điều gì đó. Nhận lại được nhiều hơn hay mất nhiều hơn luôn là vấn đề sinh viên cần phải cân nhắc. 

Tham gia câu lạc bộ, sinh viên sẽ nhận lại những lợi ích như nâng cao các kỹ năng mềm (giao tiếp, tư duy logic, làm việc nhóm, quản lý thời gian,…), mở rộng networking với các bạn, các anh chị có cùng chí hướng, trở nên năng động, nhiệt huyết hơn,…

Mặt khác, nếu phương pháp quản lý thời gian hiệu quả của các “tấm chiếu mới” không tốt, việc học và cả những hoạt động ngoại khoá đều bị ảnh hưởng rất nhiều. Không chỉ vậy, đôi khi những hoạt động đó chưa chắc đã đem đến cho sinh viên những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống cũng như công việc trong tương lai.

Nói tóm lại, quan điểm “được” hay “mất” còn tùy thuộc rất lớn vào mục đích tham gia bởi mỗi người đều có những hướng đi khác nhau, tích lũy được những giá trị khác nhau. Quan trọng là sinh viên xác định rõ mình cần gì, muốn gì để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.

Giới hạn số lượng hoạt động ngoại khoá 

Việc tham gia quá nhiều hoạt động liên tục sẽ đem đến một khối lượng công việc vô cùng lớn, đổ dồn cùng một lúc. Chính vì vậy, tự giới hạn số lượng hoạt động ngoại khóa là phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất. Khi đó, bạn vừa có thời gian tập trung vào các hoạt động ngoại khoá bên lề, vừa không bị phân tâm đối với việc học.

Ngoài ra, đừng tự áp lực bản thân đối với hoạt động ngoại khoá bởi đây chỉ là những hoạt động tình nguyện. Nếu sinh viên cảm thấy hoạt động này không cần thiết, chiếm quá nhiều thời gian của bản thân, hãy chủ động xin rút lui.

Thiết lập nguyên tắc trả lời tin nhắn 

Chắc chắn rằng đối với mỗi bạn trẻ, mạng xã hội chính là một trạm phát sóng luôn hoạt động nhộn nhịp để chia sẻ kiến thức, công việc, kết nối mọi người trong nhóm với nhau. Tuy nhiên, đừng khiến mạng xã hội, những tin nhắn trở nên thường trực trong cuộc sống của bạn, kể cả trong giờ nghỉ ngơi. “Work-life balance” là một thuật ngữ khá phổ biến để nói về việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Dù nghe đơn giản nhưng đây là vấn đề rất nhiều bạn trẻ gặp phải hiện nay, tác động không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Vì thế, để ‘work-life balance” một cách hiệu quả, hãy tự mình thiết lập nguyên tắc hoạt động mạng xã hội, chỉ trả lời tin nhắn đến một mốc giờ cụ thể. Chắc chắn mọi người sẽ luôn tôn trọng giờ giấc cá nhân của nhau mà không đưa ra phán xét hay trách móc. Bởi ai cũng cần có những phút giây nghỉ ngơi, dành riêng cho bản thân mình

Tạo lập thời gian biểu khoa học

Cuối cùng và chắc chắn không thể thiết đối với phương pháp quản lý thời gian hiệu quả là việc tự tạo lập một thời gian biểu khoa học. Thời gian, sức khoẻ, tiền bạc,… của mỗi người đều có hạn. Vì vậy, việc nào cần thiết hơn, quan trọng hơn với bản thân thì hãy ưu tiên thực hiện trước. 

Một thời gian biểu khoa học sẽ giúp cho tân sinh viên không bị mất phương hướng khi phải cân đối giữa việc học và hoạt động ngoại khoá đấy.

Xem thêm: Mách bạn 4 phương pháp trở thành “kẻ nắm giữ thời gian”

Kết

Có thể nói, việc tham gia hoạt động ngoại khoá không phải là bỏ bê hoàn toàn việc học hay lãng phí thời gian nếu như sinh viên nắm chắc các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả. SkillHub vọng rằng sau bài viết này, các bạn sẽ học được cách cân đối cho các hoạt động của mình, phát triển bản thân một cách tốt nhất nhé.

nghe-tay-trai-cua-dan-van-phong

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub