SELECT MENU

Bạn cần biết

Học online kỹ năng mềm qua video thế nào cho hiệu quả?

Học tập theo phương pháp truyền thống hay theo phương pháp học online đều đòi hỏi học viên phải tự giác, chủ động cũng như có phương pháp học đúng đắn. Tuy nhiên, làm thế nào để để việc học online kỹ năng mềm qua video đạt hiệu quả cao nhất? Trong bài viết này, SkillHub sẽ bật mí cho bạn các tips để học online thật hiệu quả nhé!

Xem thêm: Tại sao khóa học online kỹ năng mềm của SkillHub lại được các chuyên gia đánh giá cao?

Đặt mục tiêu cho khóa học online kỹ năng mềm

hoc-online-ky-nang-mem-qua-video-the-nao-cho-hieu-quaTrước khi bắt đầu tham gia vào khóa học online kỹ năng mềm, bạn nên đặt mục tiêu cho bản thân mình. Mục tiêu nên được cụ thể hóa về mặt thời gian, những kỹ năng hay kiến thức có thể lĩnh hội được từ khóa học. 

Mục tiêu này sẽ là vạch đích mà bạn hướng tới trong suốt quá trình học tập. Nó khiến cho bạn luôn luôn có động lực để cố gắng bám sát theo đúng kế hoạch đã đề ra để chạm tới vạch đích.

Sắp xếp thời gian hợp lý

Việc có thể linh hoạt thời gian là một ưu điểm nổi trội của việc học tập trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng điểm này mà buông thả bản thân, tham gia khóa học không theo một lịch trình, thời gian cố định nào. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy tự lập cho mình một thời gian biểu rõ ràng để theo dõi việc học online đúng tiến độ.

Rèn luyện kỹ năng, thói quen học online

Khác với việc học truyền thống, khi học online kỹ năng mềm, bạn sẽ phải thích nghi với những thói quen học tập mới. 

Bản thân bạn phải là người thành thạo về việc sử dụng máy tính để thực hiện các thao tác như lưu trữ, soạn thảo tài liệu, xử lý một số sự cố kỹ thuật nếu có hay tương tác với lớp học qua những trò chơi, câu đố. Sẽ là lợi thế vô cùng lớn của bạn nếu như bạn biết cách khai thác và sử dụng tài nguyên học tập do khóa học cung cấp.

Tiếp nhận – xử lý – lưu trữ thông tin

Việc học tập, trau dồi kiến thức bản chất là một quá trình tiếp nhận – xử lý – lưu trữ thông tin. Trong quá trình học online kỹ năng mềm, các bước này sẽ được xử lý ra sao?

Tiếp nhận thông tin

Trước khi học, bạn nên đọc trước tài liệu học tập, slide bài giảng hay outline của khóa học để có cái nhìn tổng quan về khóa học. Hãy tìm hiểu trước những nội dung sẽ được học và ghi lại những thắc mắc về chủ đề đó. Đây sẽ là quá trình nghiên cứu đầu tiên của bạn về vấn đề này và giúp bạn khắc sâu kiến thức hơn.

Trong quá trình học tập, bạn nên chuẩn bị vở bút hay các phần mềm như Word, Google Docs để ghi lại những kiến thức học được từ video bài giảng. Bạn nên thường xuyên ghi chép trong quá trình học để nhớ bài giảng lâu hơn, gạch dưới những kiến thức quan trọng trong tài liệu đã được gửi trước.

Xử lý thông tin 

Học theo tư duy của các nhà khoa học là luôn đặt câu hỏi vì sao trước mọi vấn đề và tự mình suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Tìm ra mối liên hệ của các vấn đề sẽ giúp học viên hình dung một cách logic toàn bộ tổng thể nội dung. Sử dụng sơ đồ tư duy Mind map là cách rất hữu ích để quản lý và tìm ra các mối liên hệ này.

Lưu trữ thông tin

Để kiến thức được lưu trữ trong bộ nhớ của bạn và thực sự là của bạn, bạn nên dành thời gian ôn tập nghiêm túc với lịch trình cụ thể sau khi tham gia học qua video. Sử dụng slide, vở ghi, bản take note để ôn tập hiệu quả hơn.

Tự giác – quyết tâm

Với sự phát triển của công nghệ thì hiện nay, các lớp học online đang có chi phí rẻ hơn so với các lớp học truyền thống, bên cạnh sự xuất hiện của nhiều website học miễn phí… linh hoạt về thời gian cũng như cách tiếp cận.

Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng yếu tố quan trọng đầu tiên của việc học tập trực tuyến là sự tự giác. Nếu bạn là một người bị động trong việc học tập, luôn cần sự hối thúc để khiến mình phải cầm bút, cầm vở thì phải từ bỏ ngay ý định học tập online thôi! Tránh ngộ nhận học tập online là dễ dàng và không tốn nhiều công sức. Học hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân bạn. Sẽ chẳng có thầy cô hay người giám sát hối thúc việc học tập của bạn. Chính vì thế bạn phải xác định rõ mục tiêu học tập và thực hiện nó một cách nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn của việc học online kỹ năng mềm để tạo cho mình một quyết tâm cao.

Kết

Có thể nói học online kỹ năng mềm là một quá trình tiếp nhận, trau dồi và lưu trữ những kiến thức mới của bản thân. Để học tập hiệu quả, bạn không chỉ cần kết hợp các phương pháp học như ghi chép, ghi nhớ, tương tác với bài học mà còn cần sở hữu một sự tự giác và quyết tâm cao độ. 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub