SELECT MENU

Bạn cần biết

Làm thế nào để phát triển bộ kỹ năng công sở?

Bộ kỹ năng công sở là tổng hợp các khả năng, phẩm chất và kinh nghiệm bạn có thể áp dụng để thực hiện tốt các nhiệm vụ tại công ty. Chúng có thể bao gồm các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, tổ chức và lãnh đạo cũng như các kỹ năng ngoại ngữ, tin học, kỹ năng viết email,… Dành thời gian để cải thiện bộ kỹ năng công sở có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân như được thăng chức hoặc trở thành chuyên gia về một lĩnh vực nhất định. 

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về bộ kỹ năng mềm công sở và cách cải thiện chúng:

Xem thêm: Những kỹ năng mềm công sở hàng đầu bạn cần để cạnh tranh trong môi trường làm việc ngày nay

Bộ kỹ năng công sở là gì?

lam-the-nao-de-phat-trien-bo-ky-nang-mem-cong-so-giup-ban-thang-tien-nhanh-trong-cong-viecBộ kỹ năng là một tập hợp các kỹ năng và khả năng. Mỗi người có một bộ kỹ năng khác nhau tùy thuộc vào sở thích, khả năng tự nhiên, phẩm chất cá nhân và kỹ năng kỹ thuật của họ. Kỹ năng có thể mở rộng năng lực chuyên môn của bạn và cho phép bạn thực hiện tốt công việc của mình. Bạn có thể đạt được và cải thiện các kỹ năng với học vấn và kinh nghiệm. Bạn càng cố gắng trau dồi và rèn luyện một số kỹ năng nhất định, bạn càng có nhiều khả năng đạt được sự thăng tiến trong công việc.

Các loại kỹ năng trong bộ kỹ năng công sở

Có hai loại kỹ năng chính tạo nên bộ kỹ năng công sở của bạn là kỹ năng mềm và kỹ năng cứng.

Các kỹ năng mềm thường liên quan đến các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và các đặc điểm tính cách khác cho phép bạn giao tiếp và làm việc với những người khác. Các kỹ năng mềm cũng có thể chuyển giao và ứng dụng đa ngành nghề, chúng có giá trị đối với bất kỳ công việc nào bất kể ngành nghề nào.

Ví dụ về kỹ năng mềm

  • Khả năng thích ứng
  • Giải quyết xung đột
  • Sáng tạo
  • Khả năng lãnh đạo
  • Làm việc theo nhóm
  • Quản lý thời gian

Kỹ năng cứng, còn được gọi là kỹ năng chuyên môn, là những khả năng bạn sử dụng để thực hiện một nhiệm vụ liên quan đến một công việc cụ thể. Bạn có thể đạt được hoặc cải thiện những kỹ năng này thông qua đào tạo, hướng dẫn và thực hành.

Ví dụ về kỹ năng chuyên môn:

  • Kế toán
  • Tin học văn phòng
  • Phân tích dữ liệu
  • Tổ chức sự kiện
  • Ngoại ngữ lưu loát
  • Thiết kế đồ họa
  • Công nghệ thông tin
  • SEO / SEM

Một điểm khác biệt đáng kể giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm trong quá trình tuyển dụng là bạn có thể liệt kê và xác minh các kỹ năng cứng, trong khi kỹ năng mềm thường được hiển thị trong các cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Kỹ năng cứng và mềm có thể được chia nhỏ thành các nhóm sau:

Bộ kỹ năng công sở là sự kết hợp của kỹ năng cứng và mềm. Nhiều nhà tuyển dụng mong muốn các cá nhân có cả hai để thành công. Một ví dụ điển hình về sở hữu bộ kỹ năng công sở là dịch vụ khách hàng. Trong khi bạn cần phải có các kỹ năng mềm đặc biệt như giao tiếp và giải quyết xung đột, bạn cũng có thể thành thạo với các bảng tính hoặc một hệ thống quản lý dịch vụ khách hàng cụ thể.

Kỹ năng có thể chuyển giao là những kỹ năng áp dụng cho bất kỳ công việc nào, bất kể cấp độ hay ngành nghề. Các kỹ năng có thể chuyển giao thường là các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề và giao tiếp, và đôi khi là các kỹ năng cứng, chẳng hạn như toán học và viết.

Kỹ năng đặc thù công việc là những năng lực cần có đối với một vị trí nhất định bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Bạn thường đạt được những điều này thông qua học vấn hoặc kinh nghiệm trong công việc. Hãy chú ý đến mô tả công việc khi tìm kiếm việc làm để hiểu nhà tuyển dụng mong đợi những kỹ năng cụ thể nào ở ứng viên lý tưởng của họ.

Cách xác định bộ kỹ năng công sở của bạn

Khi tìm kiếm một công việc, hãy trình bày các kỹ năng liên quan và cập nhật nhất của bạn trong CV sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu tại sao bạn lại phù hợp với công việc. Nếu bạn không chắc mình có những kỹ năng gì, hãy cân nhắc dành thời gian trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn thích gì? Những công việc dễ dàng đến với bạn hoặc bạn yêu thích thường chuyển thành các kỹ năng hữu ích.
  • Bạn có nhận được lời khen ngợi về khả năng nào đó không? Xem xét các kỹ năng mà người quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn đã nhận thấy hoặc khen ngợi trong quá khứ. Ví dụ: bạn có thể đã nhận được điểm cao cho tinh thần đồng đội trong bài kiểm tra đánh giá hiệu suất. Bạn cũng nên lưu ý những gì mọi người tìm đến bạn để được giúp đỡ.
  • Bạn đã có những thành tích nào trước đây? Hãy xem xét những lần bạn hoàn thành một điều gì đó trong công việc, dù lớn hay nhỏ. Bạn có thể đã giành được một giải thưởng hoặc chỉ đơn giản là hoàn thành một dự án có kết quả tốt hơn mong đợi. Kỹ năng nào đã giúp bạn làm được những điều đó?

Làm thế nào để phát triển các bộ kỹ năng công sở mới?

Nếu bạn muốn có một công việc trong một ngành yêu cầu các kỹ năng khác với những kỹ năng bạn hiện có, có nhiều cách để mở rộng bộ kỹ năng của bạn hoặc phát triển các kỹ năng hiện tại của bạn để có cơ hội thăng chức hoặc tăng lương.

Dưới đây là một số cách bạn có thể phát triển các kỹ năng chuyên nghiệp:

  • Đặt mục tiêu cho bản thân. Đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện sự nghiệp giúp bạn đi đúng hướng với sự phát triển của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn phấn khởi: Các kỹ năng tốt nhất để đưa vào hồ sơ xin việc
  • Tìm một người cố vấn. Một người cố vấn chuyên nghiệp thường là cấp trên mà bạn tôn trọng và tin tưởng. Một khi bạn tìm thấy người cố vấn của mình, bạn có thể liên hệ với các cuộc họp không chính thức, sau đó có thể phát triển một cách tự nhiên thành một mối quan hệ chuyên nghiệp.
  • Tìm kiếm phản hồi về điểm mạnh và điểm yếu. Bạn có thể hỏi cấp trên, đồng nghiệp hoặc thậm chí bạn bè hoặc gia đình về điểm mạnh và lĩnh vực của bạn để cải thiện. Điều quan trọng là tìm kiếm phản hồi từ những người sẽ cho bạn những lời phê bình trung thực hơn là những lời khen ngợi tự động. Một khi bạn xác định được điểm yếu của mình, bạn có thể tập trung phát triển những kỹ năng đó.
  • Xem lại mô tả công việc cho các vị trí bạn muốn. Những mô tả công việc này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về các kỹ năng có thể chuyển giao mà bạn có, cũng như các kỹ năng cụ thể cho công việc mà bạn sẽ cần. Một khi bạn xác định được các kỹ năng cần thiết, bạn có thể nghiên cứu các chương trình đào tạo hoặc phân tích công việc có thể cung cấp cho bạn bộ kỹ năng cần thiết để chuyển đổi vào vị trí đó.
  • Đăng ký một khóa học trực tuyến. Các công ty thường khuyến khích nhân viên nâng cao trình độ học vấn của họ khi có bằng cấp. Các khóa học trực tuyến sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí học tập, giúp bạn nâng tầm bản thân với bộ kỹ năng công sở đầy đủ.
  • Tận dụng lợi thế của đào tạo của công ty. Nhiều công ty sử dụng các bộ phận đào tạo độc lập với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau để đào tạo về các bộ kỹ năng chuyên biệt. Kiểm tra với người giám sát của bạn về những gì công ty của bạn phải cung cấp và những khóa học nào sẽ đặc biệt có lợi cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub