SELECT MENU

Bạn cần biết

Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý tài chính cá nhân đối với nhân viên công sở?

Khi nhắc đến việc quản lý tài chính, bạn có thể nghĩ rằng mình còn quá trẻ để quản lý việc này hoặc cuộc sống dư dả khiến bạn không nghĩ đến việc theo dõi ngân sách của mình. Tuy nhiên những suy nghĩ này chỉ trong ngắn hạn, bạn nên phóng tầm nhìn ra xa và lập kế hoạch tương lai cho mình. Kỹ năng quản lý tài chính tốt sẽ giúp bạn làm chủ cuộc sống của mình, xây dựng kế hoạch tốt cho tương lai của bạn.

Trong bài viết này, SkillHub sẽ chỉ cho bạn những lý do cho thấy kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là vô cùng quan trọng.

Xem thêm Khóa học kỹ năng quản lý tài chính cá nhân tại đây!

1. Bạn có thể thấu hiểu tình hình tài chính cá nhân của mình

ky-nang-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-quan-trong-nhu-the-nao-doi-voi-nhan-vien-cong-soKiến thức cơ bản của bạn về tiền có thể là một công cụ bạn sử dụng để chi tiêu cho những thứ bạn cần và muốn. Bạn sẽ biết cách kiểm soát tiền của mình chứ không phải ngược lại. Hầu hết mọi người gặp phải các vấn đề cá nhân và thậm chí trải qua tình trạng hỗn loạn vì họ đã để tiền của họ tiếp quản các quyết định của họ.

Với quản lý tài chính cá nhân, bạn sẽ nhận thức được tình hình tài chính của mình. Bạn sẽ hiểu liệu các nguồn thu nhập của bạn có thể duy trì lối sống của bạn hay không. Quan trọng nhất, bạn có thể chọn những khoản đầu tư tốt nhất có thể nhân đôi số tiền của bạn. Thông qua điều này, bạn cũng sẽ biết liệu mình có cần thêm nguồn thu nhập hay không. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cách thức hoạt động của tiền bạc.

Xem thêm: 4 lộ trình học kỹ năng mềm SkillHub dành cho người mới bắt đầu

2. Bạn có thể tổ chức hợp lý các khoản chi tiêu và tiết kiệm của mình

Như đã đề cập, kiến ​​thức về tiền của bạn có thể chỉ giới hạn ở việc bạn biết cách chi tiêu nó cho các hóa đơn và các chi phí hàng tháng khác. Tuy nhiên, với việc quản lý tài chính cá nhân hợp lý, bạn sẽ học cách theo dõi các khoản chi tiêu của mình một cách hợp lý.

Nhờ đó, bạn sẽ biết tiền của mình đi đâu. Nếu những thứ này không phù hợp với nhu cầu thiết yếu, thì bạn có thể cắt chúng ra khỏi ngân sách của mình, sau đó bỏ thêm tiền vào khoản tiết kiệm của mình.

Hãy nhớ rằng quản lý tài chính cá nhân hợp lý sẽ ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu. Ví dụ, trước khi tiêu tiền, bạn phải dành một phần cho quỹ tiết kiệm của mình. Sau đó, bạn có thể sử dụng những khoản còn lại cho chi tiêu của mình.

Nếu bạn cảm thấy khó làm theo công thức tiết kiệm, thì bạn có thể làm những điều này để sắp xếp tài chính của mình:

  • Tạo hai tài khoản ngân hàng: Một thẻ sẽ đóng vai trò như một két an toàn cho các khoản tiết kiệm và hóa đơn hàng tháng của bạn, trong khi thẻ kia là thẻ bạn sẽ sử dụng cho các chi phí cá nhân.
  • Sử dụng Ứng dụng tài chính:  Để dễ dàng theo dõi các khoản chi của bạn, hãy tải xuống các ứng dụng tài chính. Bằng cách này, bạn sẽ biết liệu chi phí của mình có vượt quá giới hạn hay không.
  • Lập danh sách kiểm tra: Bạn nên lập danh sách các hóa đơn sẽ trả trong tháng để quản lý ngân sách phù hợp với chi phí của mình.

3. Bạn có thể thiết lập các mục tiêu tài chính rõ ràng

Nếu bạn mong muốn có thể sớm tự chủ tài chính, tự trang trải cuộc sống thì bạn nên đặt mục tiêu tài chính. Khi am hiểu về quản lý tài chính cá nhân, bạn sẽ có thể biết liệu mục tiêu của mình có thực tế hay không.Tùy thuộc vào mục tiêu tài chính của bạn, quản lý tài chính cá nhân tốt có thể giúp bạn đưa ra chiến lược tốt nhất để đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là hạn chế chi tiêu và tiết kiệm nhiều tiền hơn, thì việc theo dõi các khoản chi tiêu hàng ngày là một cách để đạt được điều này.

Thông qua quản lý tài chính cá nhân, bạn có thể đặt mục tiêu tài chính của mình bằng cách thực hiện theo các bước sau:

  • Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Bạn có thể tìm ra điều gì quan trọng nhất khi liệt kê mọi thứ và cân nhắc xem điều gì quan trọng hơn. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là không có nợ trong một năm, bạn phải phân bổ nhiều ngân sách hơn để thanh toán các khoản nợ của mình thay vì đầu tư vào bất kỳ hoạt động kinh doanh hoặc mặt hàng xa xỉ nào. Bạn cũng có thể ưu tiên các mục tiêu ngắn hạn thay vì các mục tiêu dài hạn.
  • Lập bảng hoặc danh sách: Sắp xếp các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn bằng cách sử dụng bảng hoặc định dạng trong đó các mục tiêu của bạn được đánh số bắt đầu từ mục tiêu có dòng thời gian ngắn nhất. Ưu tiên các mục tiêu của bạn có thể thay đổi tùy theo khoảng thời gian bạn muốn đạt được. 
  • Đặt mục tiêu theo mô hình SMART: Đặt mục tiêu của bạn theo các tiêu thức: Cụ thể, Có thể đo lường được, Có thể đạt được, Có Liên quan và Đúng lúc. Bằng cách này, bạn sẽ tránh đặt ra một mục tiêu không thể đạt được có thể khiến bạn khó chịu nếu không đạt được.
  • Kiểm tra Ngân sách của bạn: Khi bạn biết số tiền bạn kiếm được và chi tiêu, bạn sẽ có ý tưởng về số tiền bạn có thể đặt làm mục tiêu của mình. Hơn nữa, ngân sách của bạn sẽ giúp bạn xem liệu thu nhập của bạn có đủ để đáp ứng các mục tiêu của bạn hay không.
  • Theo dõi tiến độ của bạn: Bạn sẽ không bao giờ biết được mình đang ở gần hay đang ở xa mục tiêu nếu bạn không theo dõi tình hình tài chính của mình. Do đó, quản lý tài chính giúp kiểm tra xem bạn đang ở giai đoạn nào trong việc đạt được mục tiêu của mình.

4. Thúc đẩy động lực kiếm tiền của bản thân

Một trong những lợi ích tốt nhất của quản lý tài chính là nó đánh thức mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn của bạn. Cho dù nhận một công việc mới, thay đổi nghề nghiệp hay thành lập doanh nghiệp, bạn sẽ có động lực để nghĩ cách giữ cho thu nhập của mình cao hơn chi phí của mình.

Vì việc quản lý tài chính cá nhân có thể mở rộng hiểu biết về tài chính của bạn, bạn sẽ có thể phát hiện ra rằng bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn thay vì chỉ chờ đợi đến lượt nhận lương. Lập kế hoạch tài chính có thể dạy bạn cách quản lý tiền của mình, điều này có thể có lợi khi bạn đang nghĩ đến việc mở một doanh nghiệp. Kiến thức của bạn về quản lý tài chính cá nhân có thể được áp dụng trong bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống, cũng như trong công việc kinh doanh của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ học cách đầu tư tiền của mình một cách chính xác, mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận hơn thay vì để tiền của bạn nằm yên trong tài khoản ngân hàng.

Phần kết luận

Nhiều người mong muốn có một cuộc sống tự chủ tài chính nhưng họ thiếu kiến ​​thức về cách thực hiện điều đó. Một số người nghĩ rằng làm nhiều công việc hơn có thể giúp họ tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, ngay cả những nhân viên được trả lương cao nhất cũng có thể bị chôn vùi trong nợ nần. Lý do chính đằng sau điều này là họ không có khả năng quản lý tài chính của mình.

Khi bạn bắt đầu quản lý tài chính của mình, bạn sẽ có cái nhìn tốt hơn về vị trí và cách bạn đang tiêu tiền của mình. Điều này có thể giúp bạn giữ trong phạm vi ngân sách của mình và thậm chí tăng khoản tiết kiệm của bạn. Với việc quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn cũng sẽ học cách kiểm soát tiền của mình để có thể đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Thông qua đó, bạn sẽ hiểu biết hơn về tài chính và có nhiều nguồn thu nhập.

Với phương châm đề cao sự chủ động, sáng tạo của con người, những khóa học trong  Ngân hàng khóa học SkillHub do OES  thiết kế có thể đáp ứng đầy đủ tính linh hoạt, nhanh chóng và đa dạng nhu cầu tự học kỹ năng và phát triển bản thân của bạn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub