SELECT MENU

Chia sẻ Tips

5 cách cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

Bạn dành bao nhiêu thời gian mỗi tuần để trình bày những ý tưởng mới? Bạn đang ngày đêm làm việc để nhận được sự ủng hộ từ sếp của bạn cho một dự án đặc biệt? Hay đang cạnh tranh tìm kiếm khách hàng mới? Tất cả những việc chúng ta đang cố gắng hàng ngày đều khiến chúng ta phải trau dồi kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp của mình để xây dựng mối quan hệ, tạo niềm tin và phù hợp với các mục tiêu được chia sẻ.

Hãy cùng SkillHub tìm hiểu những cách để cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp nhé

Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục người khác là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục người khác 

Vai trò của kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

5-cach-de-cai-thien-ky-nang-thuyet-phuc-trong-giao-tiep-cua-banCác kỹ năng giao tiếp này cùng với các “kỹ năng mềm” khác như khả năng sáng tạo và tư duy phản biện, sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn khi chúng ta tiến xa hơn trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Những kỹ năng có thể chuyển giao này là điều cần thiết để bắt kịp với tốc độ thay đổi khi các kỹ năng kỹ thuật của chúng ta ngày càng lỗi thời. Hãy xem xét dự báo này từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới: Trong vòng một thập kỷ tới, việc áp dụng tự động hóa và AI sẽ ảnh hưởng đến 1,2 tỷ người lao động trên toàn cầu, làm gián đoạn tiền lương ước tính khoảng 14,6 nghìn tỷ USD.

Khả năng giao tiếp hiệu quả, thuyết phục và ảnh hưởng của bạn tác động trực tiếp đến thành công của bạn trong công việc. Dưới đây là năm ý tưởng sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp của mình.

5 ý tưởng giúp cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp

1. Bỏ đi định kiến ​​phủ định

Khi nhiều người nghĩ về “bán hàng”, họ nghĩ về trải nghiệm mua hàng tồi tệ thường bao gồm một nhân viên bán hàng quá háo hức hoặc quá khích. Chúng tôi có thể liên kết việc bán hàng với việc lôi kéo mọi người đưa ra quyết định mà họ không cảm thấy thoải mái khi thực tế, bán hàng chuyên nghiệp là để hiểu nhu cầu của người khác và giúp họ giải quyết vấn đề hoặc tăng tốc cơ hội. Khi bạn bắt đầu nghĩ về bán hàng như một nỗ lực hợp tác, giải quyết vấn đề, bạn sẽ mở rộng quan điểm và cơ hội mới để thúc đẩy mối quan hệ.

Nếu bạn biết cách cải thiện điều gì đó trong nhóm, trở thành một người có ảnh hưởng là một kỹ năng đáng mơ ước. Bất kể chức năng của bạn là gì, khả năng truyền đạt ý tưởng của bạn theo cách hấp dẫn, tạo tiếng vang và giúp thách thức các giả định của mọi người đều có giá trị. Nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm và những gì bạn đang làm là đúng, bạn không chỉ bán hàng – mà bạn đang rất hữu ích.

Kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp là điều cần thiết để bạn có thể thăng tiến vị trí. Bạn không thể đóng góp điều gì đó có giá trị nếu không thuyết phục được ai đó lý do tại sao bạn đúng.

Xem thêm: Bật mí 7 mẹo giúp người hướng nội tự tin trong giao tiếp nơi công sở

2. Tập trung vào việc trở nên hữu ích

Khi mục tiêu của bạn là thuyết phục ai đó, đừng tập trung vào cách bạn có thể khiến họ làm điều gì đó. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc làm thế nào để mình trở nên hữu ích hơn.  Khi cố gắng hiểu người khác đến từ đâu, hãy làm theo nguyên tắc giao tiếp cổ điển này: Tìm kiếm trước để hiểu. Sau đó được hiểu. 

Lãnh đạo là người biết lắng nghe, và lắng nghe tích cực là một phần thiết yếu của giao tiếp hiệu quả từ đó giúp bạn bớt nhầm lẫn, để bạn có thể giúp họ vượt qua sự kháng cự và tiến vào vùng an toàn của họ. Có thể hướng dẫn một cách khéo léo cuộc trò chuyện bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp. Bạn có thể mở ra nhiều khả năng hơn bằng cách nhờ ai đó kiểm tra kế hoạch và mục tiêu của họ thông qua các câu hỏi mở. Bằng cách đó, cả hai có thể cùng nhau nhìn thấy bức tranh lớn và tìm ra cách bạn hoặc sản phẩm của bạn có thể phù hợp nhất với ý tưởng lớn của họ.

Kỹ năng giao tiếp thuyết phục là yếu tố quan trọng để làm việc từ một vị trí có tầm ảnh hưởng. Phát triển kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn điều hướng công việc hiệu quả hơn, xây dựng các mối quan hệ tốt hơn và phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngày càng thử thách và thay đổi.

3. Cung cấp ngữ cảnh

Nếu bạn đang trình bày một khái niệm hay ý tưởng mới với sếp của mình, hãy chuẩn bị sẵn một tình huống kinh doanh chi tiết, thông tin chi tiết về cạnh tranh, nghiên cứu, ROI dự kiến ​​và bất kỳ thông tin chi tiết nào mà bạn có thể tận dụng. Những điều này sẽ tăng khả năng thuyết phục cho lời nói của bạn.

Ý tưởng cần có bối cảnh phù hợp. Khi bạn có một ý tưởng hay hoặc một quan điểm mang tính cá nhân chưa có ai công nhận, bạn sẽ gặp phải sự phản kháng trong suốt chặng đường thuyết phục ý kiến người khác. Làm thế nào để bạn vượt qua sự phản bác này? Bằng cách chuẩn bị. Cung cấp bối cảnh cho ý tưởng của bạn có nghĩa là đáng tin cậy, được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thể đưa ra các ví dụ thuyết phục người khác.

4. Kế hoạch vượt qua sự phản bác 

Trong bất kỳ cuộc trao đổi thông tin nào, bạn nên chuẩn bị để đối mặt với sự phản bác ý kiến từ đối phương. Phản ứng tự nhiên của bạn có thể là từ bỏ hoặc ngừng đôi co với đối phương vì sợ xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ. Nhưng thông thường, sự phản bác mang tính xây dựng có thể là cơ hội để đưa cuộc trao đổi  lên cấp độ tương tác tiếp theo. Hiểu được mối quan tâm, phản đối và rào cản là rất quan trọng để thúc đẩy sự tiến triển của mức độ hiểu biết, nhận thức của hai cá nhân về vấn đề. 

Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với sự phản bác khi ở trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Suy nghĩ kỹ xem bạn mong đợi những ý kiến phản biện từ đối phương là gì và bạn sẽ phản ứng như thế nào khi nó xảy ra. Mức độ chuẩn bị đó có thể chỉ cung cấp cho bạn mức độ tự tin và niềm tin để giúp phát triển quan điểm Thay đổi là một quá trình, không phải một sự kiện và việc lắng nghe, đón nhận ý kiến phản bác từ người khác để sửa đổi và khắc phục là điều quan trọng giúp bạn nhanh chóng phát triển bản thân.

5. Đặt câu hỏi mở

Đặt những câu hỏi hay là một trong những cách quan trọng nhất để giao tiếp thành công hơn. Việc đặt câu hỏi mở về vấn đề mà hai người đang trao đổi không chỉ thể hiện sự lắng nghe một cách tinh tế, chân thành mà còn giúp đối phương cảm thấy tin cậy và sẵn sàng chia sẻ quan điểm thẳng thắn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub