SELECT MENU

Bạn cần biết

Làm thế nào để giảm stress trong công việc?

Bất kỳ công việc nào cũng có thể có những yếu tố stress, ngay cả khi bạn yêu thích công việc mình làm. Trong ngắn hạn, bạn có thể gặp áp lực phải hoàn thành thời hạn hoặc hoàn thành nhiệm vụ đầy thử thách. Nhưng khi căng thẳng công việc trở thành mãn tính, nó có thể quá tải và có hại cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Thật không may, với xã hội ngày nay việc stress dài hạn như vậy là quá phổ biến. Trên thực tế, cuộc khảo sát về stress trong công việc ở Mỹ hàng năm của APA đã liên tục phát hiện ra rằng công việc được coi là nguồn căng thẳng đáng kể của đa số người Mỹ. Không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh được những căng thẳng xảy ra trong công việc. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước để quản lý căng thẳng liên quan đến công việc.

Trong bài viết này, SkillHub sẽ cùng bạn xóa bỏ căn bệnh stress phổ biến trong cuộc sống nhé!

Xem thêm: 5 mô hình giúp bạn giải quyết vấn đề một cách logic

Nguyên nhân gây ra stress trong công việc phổ biến

lam-the-nao-de-giam-stress-trong-cong-viecMột số yếu tố gây căng thẳng tại nơi làm việc phổ biến là:

  • Lương thấp
  • Khối lượng công việc lớn
  • Cơ hội mới để phát triển hoặc thăng tiến
  • Công việc không hấp dẫn hoặc nhiều thách thức
  • Thiếu sự hỗ trợ của từ phúc lợi xã hội
  • Không có đủ quyền kiểm soát đối với các quyết định liên quan đến công việc
  • Các yêu cầu xung đột hoặc kỳ vọng hiệu suất không rõ ràng

Ảnh hưởng của việc không thể kiểm soát stress trong công việc

Căng thẳng liên quan đến công việc không chỉ biến mất khi bạn về nhà trong ngày. Khi căng thẳng kéo dài, nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn.

Môi trường làm việc căng thẳng có thể góp phần gây ra các vấn đề như đau đầu, đau bụng, rối loạn giấc ngủ, nóng nảy và khó tập trung. Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến lo lắng, mất ngủ, cao huyết áp và suy giảm hệ thống miễn dịch. Nó cũng có thể góp phần vào các tình trạng sức khỏe như trầm cảm, béo phì và bệnh tim. Tổng hợp vấn đề, những người stress quá mức thường đối phó với nó theo những cách không lành mạnh, chẳng hạn như ăn quá nhiều, ăn thực phẩm không lành mạnh, hút thuốc lá hoặc lạm dụng ma túy và rượu.

Thực hiện các bước để kiểm soát stress trong công việc

Theo dõi các yếu tố gây ra stress của bạn

Viết nhật ký trong một hoặc hai tuần để xác định tình huống nào tạo ra căng thẳng nhất và cách bạn phản ứng với chúng. Ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc và thông tin của bạn về môi trường, bao gồm những người và hoàn cảnh liên quan, bối cảnh thực tế và cách bạn phản ứng. Ghi chép có thể giúp bạn tìm ra các hình mẫu trong số các yếu tố gây căng thẳng và phản ứng của bạn với chúng.

Tăng cường sức khỏe của bạn

Thay vì cố gắng chống chọi với căng thẳng bằng đồ ăn nhanh hoặc rượu, hãy cố gắng đưa ra những lựa chọn lành mạnh khi bạn cảm thấy căng thẳng gia tăng. Tập thể dục là một cách giảm căng thẳng tuyệt vời. Yoga có thể là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào cũng có lợi.

Ngoài ra, hãy dành thời gian cho những sở thích và hoạt động yêu thích. Cho dù đó là đọc tiểu thuyết, đi xem hòa nhạc hay chơi trò chơi với gia đình, hãy đảm bảo dành thời gian cho những việc mang lại niềm vui cho bạn. Ngủ đủ giấc và chất lượng cũng rất quan trọng để kiểm soát căng thẳng hiệu quả. Xây dựng thói quen ngủ lành mạnh bằng cách hạn chế tiêu thụ caffeine vào cuối ngày và giảm thiểu các hoạt động kích thích, chẳng hạn như sử dụng máy tính và tivi vào ban đêm.

Thiết lập ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, thật dễ dàng cảm thấy áp lực khi phải làm việc 24 giờ một ngày. Thiết lập một số ranh giới giữa công việc và cuộc sống cho chính bạn. Điều đó có nghĩa là bạn phải đưa ra quy tắc không kiểm tra email từ nhà vào buổi tối hoặc không trả lời điện thoại trong bữa tối.

Mặc dù mọi người có những sở thích khác nhau về mức độ kết hợp giữa công việc và cuộc sống gia đình, nhưng việc tạo ra một số ranh giới rõ ràng giữa những lĩnh vực này có thể làm giảm nguy cơ xung đột giữa công việc và cuộc sống và căng thẳng đi kèm với nó.

Dành thời gian để lấy lại năng lượng cho bản thân

Để tránh những tác động tiêu cực của căng thẳng mãn tính và kiệt sức, chúng ta cần thời gian để bổ sung và trở lại mức hoạt động trước khi căng thẳng. Quá trình phục hồi này đòi hỏi bạn phải “tắt” công việc bởi có những khoảng thời gian bạn không tham gia vào các hoạt động liên quan đến công việc, cũng như không nghĩ về công việc. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải ngắt kết nối theo cách phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn.

Đừng để những ngày nghỉ của bạn trôi qua một cách lãng phí. Khi có thể, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, để bạn trở lại làm việc với cảm giác được phục hồi và sẵn sàng làm việc tốt nhất. Khi bạn không thể dành thời gian nghỉ ngơi, hãy nhanh chóng tăng cường sức khỏe bằng cách tắt điện thoại thông minh và tập trung sự chú ý vào các hoạt động ngoài công việc trong một thời gian.

Học cách thư giãn

Các kỹ thuật như thiền, các bài tập thở sâu và chánh niệm (trạng thái mà bạn chủ động quan sát các trải nghiệm và suy nghĩ hiện tại mà không phán xét chúng) có thể giúp xua tan căng thẳng. Bắt đầu bằng cách dành vài phút mỗi ngày để tập trung vào một hoạt động đơn giản như hít thở, đi bộ hoặc thưởng thức bữa ăn. Kỹ năng có thể tập trung có mục đích vào một hoạt động duy nhất mà không bị phân tâm sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi thực hành và bạn sẽ thấy rằng mình có thể áp dụng nó vào nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Hãy học cách nói ra với sếp của bạn

Sức khỏe của nhân viên có liên quan đến năng suất làm việc, vì vậy, sếp của bạn có động lực để tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy hạnh phúc của nhân viên. Bắt đầu bằng cách trò chuyện cởi mở với sếp của bạn. Mục đích của việc này không phải là đưa ra danh sách các lời phàn nàn mà là để đưa ra một kế hoạch hiệu quả để quản lý các yếu tố gây căng thẳng mà bạn đã xác định, để bạn có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

Chấp nhận sự giúp đỡ

Chấp nhận sự giúp đỡ từ bạn bè và thành viên gia đình đáng tin cậy có thể cải thiện khả năng kiểm soát căng thẳng của bạn. Sếp của bạn cũng có thể có sẵn các nguồn hỗ trợ kiểm soát stress thông qua chương trình đào tạo, hỗ trợ nhân viên, bao gồm thông tin trực tuyến, tư vấn có sẵn và giới thiệu đến các chuyên gia sức khỏe tâm lý, nếu cần. Nếu bạn tiếp tục cảm thấy quá tải vì căng thẳng công việc, bạn có thể muốn nói chuyện với một nhà tâm lý học, người có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn và thay đổi hành vi không lành mạnh.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub