SELECT MENU

Chia sẻ Tips

7 nguyên tắc lắng nghe hiệu quả khi làm việc nhóm

Lắng nghe hiệu quả là chìa khóa cho những mối quan hệ tuyệt vời và một tập thể gắn kết. Điều quan trọng trong xã hội ngày nay. với khả năng giao tiếp thông qua các nền tảng công nghệ, chúng ta phải hòa nhập và thực sự lắng nghe để thực sự thấu hiểu đối phương. Lắng nghe hiệu quả là bí quyết để nhóm của bạn làm việc và đạt được kết quả cao. 

Dưới đây là bảy bước để lắng nghe hiệu quả mà OES gợi ý cho bạn.

Xem thêm: Khóa học kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực tại đây!

Lắng nghe hiệu quả bằng cách tập trung vào ánh mắt đối phương

Điều này cho thấy rằng bạn đang chú ý và thực sự quan tâm đến những gì họ đang nói. Bạn không nên cùng lúc những hoạt động khác như nhắn tin, đọc, viết hoặc nhìn chằm chằm vào tivi. Hãy tập trung vào cuộc trò chuyện và thể hiện thành ý của mình cho phù hợp để người nói biết bạn đang hiểu những gì họ truyền tải.

Xem thêm: 4 năm đại học sinh viên cần trau dồi những kỹ năng mềm nào?

Lắng nghe chứ không chen ngang lời nói 

Hãy để người nói kết thúc ý kiến ​​của họ. Chờ họ tạm dừng để xen vào hoặc hỏi rõ hơn. Một sai lầm lớn sẽ là ngắt lời, đặt câu hỏi hoặc đưa ra nhận xét trước khi người nói nói xong. Điều này có thể rất khó chịu và có thể khiến người nói không hiểu được những gì họ đang cố gắng nói. Sự gián đoạn có thể tạo ra một bức tường giữa người nói và người nghe, khiến bạn khó giao tiếp thành công.

Chuẩn bị tâm thế bình tĩnh, sẵn sàng lắng nghe 

Hãy thả lỏng tâm trí và cơ thể để có thể tiếp nhận thông tin một cách khách quan. Giải tỏa tâm trí của bạn khỏi những suy nghĩ phân tán bằng cách hít thở sâu. (Hít vào và thở ra ít nhất ba lần.) Quay về phía người nói và ngồi thẳng để thể hiện rằng bạn đang có mặt và chú ý. Sự tham gia về thể chất của bạn cũng gửi một thông điệp đến tâm trí của bạn để tập trung vào người nói.

Tránh bị phân tâm bởi tiếng ồn khi lắng nghe 

he-lo-7-nguyen-tac-lang-nghe-hieu-qua-khi-lam-viec-nhomMột tâm trí không được rèn luyện có thể dễ dàng bị phân tâm bởi tiếng ồn, đồ vật ngẫu nhiên, tiếng ồn ào xung quanh hoặc thậm chí là suy nghĩ của chính bạn. Bạn có thể thấy mình đang nghĩ về những gì bạn nên làm trong thời điểm đó. Tuy nhiên, khi bạn không tập trung vào cuộc trò chuyện, người khác sẽ thấy rõ điều đó.

Tư duy cởi mở khi lắng nghe người khác

Hãy nhớ 3 nguyên tắc sau để giữ cho mình một tư duy cởi mở:

  • Không phán xét: Lắng nghe mà không chỉ trích người kia. Đánh giá vấn đề trước khi bạn nghe tất cả có thể khiến bạn trả lời không thích hợp.
  • Không biện minh: Tránh phải biện minh cho suy nghĩ hoặc niềm tin của riêng bạn về một vấn đề nào đó trước khi lắng nghe quan điểm người khác. Nếu bạn không cho phép một người nói hết những gì họ đang cố gắng nói, bạn sẽ không bao giờ thực sự biết được cảm giác hoặc suy nghĩ của họ về tình huống này.
  • Không chen ngang lời nói: Hãy kiên nhẫn và cố gắng không tìm ra những gì bạn nghĩ người nói đang cố gắng nói bằng cách kết thúc câu của họ và nói ra suy nghĩ của bạn. Cách tốt nhất để học chính xác những gì họ đang nói là giữ im lặng và lắng nghe kỹ lưỡng. Tập trung vào những gì họ đang nói (ngay cả khi điều đó làm bạn khó chịu). 

Sử dụng ngôn ngữ hình thể để biểu thị sự lắng nghe 

Một người nghe tốt biết cách phản ánh năng lượng hoặc cảm xúc giống như người nói. Thể hiện rằng bạn đang tham gia bằng cách phản hồi bằng những cách thức phù hợp. Phản ánh cảm xúc của họ bằng cách đáp lại bằng một nụ cười khi họ cười và gật đầu khi họ đang tìm kiếm biểu hiện trên gương mặt cho thấy bạn đang hiểu những gì họ đang nói với bạn. Đối với những tin tức quan trọng, hãy thể hiện một biểu cảm hào hứng thích hợp để truyền đạt rằng bạn đang cảm nhận được những gì họ đang cảm thấy. Điều này đảm bảo với họ rằng bạn đang thực sự lắng nghe và hấp dẫn.

Xem thêm: Giao tiếp ứng xử – chìa khóa vàng nơi công sở

Phản hồi tích cực về quan điểm của người nói

Biểu hiện trên khuôn mặt của bạn là một dấu hiệu rõ ràng về suy nghĩ và tâm trạng của bạn. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn để bộc lộ những phản hồi tích cực cho người nói. Những hành động như đảo mắt, rũ vai, bồn chồn quá mức hoặc nét mặt nghiêm nghị đều cho thấy rằng bạn đang tách rời khỏi cuộc trò chuyện. Hãy nhìn vào người đang nói chuyện, hướng cơ thể về hướng họ, mỉm cười và lắng nghe một cách chân thành.

Kết

Thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ trở lại cũng là lúc bạn nên cải thiện bản thân, đặc biệt là kỹ năng mềm của bản thân. Với kinh nghiệm hợp tác với các đối tác nổi tiếng trong đào tạo nội bộ, OES đã nghiên cứu và phát triển Ngân hàng Khóa học SkillHub. Với trọng tâm và hướng tới người học, các khóa học của SkillHub luôn độc đáo, thú vị và chắc chắn sẽ là người đồng hành đáng tin cậy trên con đường phát triển sự nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub