SELECT MENU

Chia sẻ Tips

Bí quyết giúp bạn sở hữu kỹ năng thuyết phục hiệu quả

Trong bất kỳ tình huống giao tiếp nào của cuộc sống, bạn đều phải sử dụng kỹ năng thuyết phục. Nào là thuyết phục sếp tăng lương cho bạn, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn hay đơn giản là thuyết phục bố mẹ của bạn mua cho bạn một chiếc máy tính mới. Tuy nhiên, có người xử lý những tình huống cần thuyết phục một cách tự nhiên, có người lại lợi dụng vị thế của bản thân để ép buộc người khác theo ý mình. Vậy như thế nào được coi là kỹ năng thuyết phục hiệu quả? Hãy cùng SkillHub tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Xem thêm:

1. Kỹ năng thuyết phục người khác là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục người khác 

2. 5 cách để cải thiện kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp của bạn

Kỹ năng thuyết phục hiệu quả là như thế nào?

Có thể nói, kỹ năng thuyết phục có thể được học hỏi và rèn luyện giống như bất kỳ kỹ năng nào khác và chúng là một phần quan trọng để có thể tác động đến người khác để đạt được mục tiêu của bạn. 

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có thể bắt gặp một số tình huống phổ biến cho thấy kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng của mỗi người.

Dùng lời lẽ để áp đảo ý kiến của người khác

Tất cả chúng ta đều biết những người có mục đích thuyết phục bằng cách nói chuyện liên tục. Họ dường như nghĩ rằng họ có thể khiến người khác phải phục tùng, bằng cách liên tục nhắc lại quan điểm của họ. Và tất nhiên, đôi khi nó có hiệu quả, bởi vì người nghe chỉ nhượng bộ để có được chút hòa bình. Nhưng theo nguyên tắc chung, những người khác bị thuyết phục theo cách này có thể đã không tiếp thu ý tưởng và không cam kết với nó.

Ép buộc người khác theo ý của mình

Những người khác lại ỷ lại vào sức mạnh vị trí của họ, và ra lệnh cho người khác làm những gì họ muốn. Điều này được coi là sự ép buộc. Một lần nữa, gia đình hoặc đồng nghiệp của họ sẽ không nhất thiết phải thích những gì họ đang làm. Nếu khó, họ có thể bỏ cuộc. Nhiều đơn đặt hàng hơn sẽ được ban hành, để giải cứu ý tưởng, nhưng một lần nữa, có thể không thành công, bởi vì những người liên quan đang làm điều đó vì họ phải làm chứ không phải vì họ muốn.

Rào cản khiến bạn không thể thuyết phục hiệu quả là gì?

Trong cuốn sách Thuyết phục IQ của mình, Kurt Mortensen liệt kê mười trở ngại để thuyết phục thành công:

  1. Nghĩ rằng bạn có khả năng thuyết phục tốt hơn hiện tại và do đó không trau dồi kỹ năng của mình. 
  2. Cố gắng quá sức để thuyết phục. 
  3. Không nỗ lực cần thiết để đạt được điều bạn muốn. 
  4. Nói quá nhiều và nhắc đi nhắc lại quan điểm của mình.
  5. Cung cấp quá nhiều thông tin, điều này chỉ khiến mọi người bối rối và khiến họ nghĩ rằng bạn đang cố gắng đánh lừa họ bằng lý lẽ mang tính khoa học. 
  6. Thể hiện sự tuyệt vọng để kêu gọi sự đồng cảm từ phía người khác.
  7. Thể hiện nỗi sợ bị bác bỏ ý kiến của bản thân.
  8. Không có sự chuẩn bị trước khi thuyết phục.
  9. Đưa ra các giả định về khán giả của bạn và sau đó không chuẩn bị để đánh giá lại khi xuất hiện bằng chứng mới.
  10. Quên rằng toàn bộ cuộc trò chuyện là quan trọng. Bạn cần phải tham gia để thuyết phục, ngay từ đầu.

Bạn nên làm gì để thuyết phục hiệu quả ?

Nghiên cứu của Kurt Mortensen cho thấy rằng những yếu tố giúp thuyết phục hiệu quả chủ yếu là các kỹ năng mềm thuộc nhóm giao tiếp và điều khiển cảm xúc. Chúng bao gồm trí tuệ cảm xúc, kỹ năng lắng nghe hiệu quả và kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt. 

Trước hết, những người thuyết phục thành công thường có lòng tự trọng cao và nói chung là có trí tuệ cảm xúc tốt. Họ thực sự tin rằng họ sẽ thành công khi thuyết phục người khác.

Bạn cũng cần duy trì động lực và tin tưởng vào bản thân và những luận điểm của mình. 

Ngoài ra, bạn cần hiểu người nghe của mình nghĩ như thế nào. Các kỹ năng chính ở đây bao gồm thấu cảm và kỹ năng lắng nghe tốt để thấu hiểu đối phương. Nếu bạn lắng nghe một cách chân thành, người nghe của bạn thường sẽ cho bạn biết họ đang nghĩ gì và như thế nào. Nếu chúng ta trung thực, người nghe sẽ có xu hướng làm theo những điều mà chúng ta muốn. 

Những người thuyết phục hiệu quả sở hữu kỹ năng giao tiếp rất tốt. Điều quan trọng llà bạn có thể trình bày quan điểm của mình một cách ngắn gọn và hiệu quả, nếu không, bạn sẽ không bao giờ thuyết phục được bất kỳ ai về giá trị của vị trí của mình.

Phần kết luận

Kỹ năng thuyết phục hiệu quả sẽ phần nào giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm và phát triển bản thân một cách toàn diện. Thuyết phục và tạo ảnh hưởng tốt sẽ giúp bạn trở nên đáng tin cậy, có sức hút và thông minh hơn trong công việc và cuộc sống.

Đăng ký ngay khóa học Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng của Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm SkillHub để làm chủ mọi cuộc giao tiếp bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub