SELECT MENU

Chia sẻ Tips

Thành thạo kỹ năng lập kế hoạch chuẩn chỉnh trong 6 bước

Giới trẻ đang quay cuồng trong một mớ hỗn độn những công việc ngổn ngang. Sự mất phương hướng và không thể cân bằng khiến người trẻ khó phát triển, thăng tiến. Kỹ năng lập kế hoạch sẽ là chìa khóa giúp cho giới trẻ hóa giải những vấn đề cản bước thành công của thế hệ gen Z tiềm năng. Bài viết dưới đây, Skillhub sẽ giúp các bạn hiểu và nắm bắt kỹ năng lập kế hoạch – khai phá bản thân cực chất!

Xem thêm: Phá bỏ mọi giới hạn với khóa học Online kỹ năng mềm 

Kỹ năng lập kế hoạch là gì?

Kỹ năng lập kế hoạch là việc phân bổ hợp lý thời gian, nguồn lực cho các dự định, mục tiêu trong một thời gian nhất định. Điều này giúp chúng ta có định hướng rõ ràng, cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch của bản thân. 

Kỹ năng lập kế hoạch cho phép bạn quản lý chính mình và các yếu tố liên quan, sao cho kết quả đạt được là tốt nhất. Lộ trình phát triển của mỗi cá nhân là khác nhau, một kế hoạch chi tiết là điều thực sự cần thiết để có hướng đi đúng đắn cho bản thân. Đặc biệt là những người trẻ đang trên hành trình chinh phục hoài bão và đỉnh cao danh vọng, kỹ năng lập kế hoạch là một trong những yếu tố tiên quyết giúp bạn dần chạm tới ước mơ.

Xem thêm: 4 bước thiết lập kế hoạch nghề nghiệp cho người mới đi làm

Phương pháp lập kế hoạch đúng, chuẩn, chỉnh

Nếu đã hiểu về kỹ năng lập kế hoạch thì câu hỏi đặt ra là lập kế hoạch như thế nào? Bắt tay luôn vào lập kế hoạch và vẽ ra những điều bản thân cần không khó, nhưng nhiều người vẫn loay hoay trong việc sắp xếp, triển khai nó. Hãy thử áp dụng phương pháp 5W 1H 2C 5M dưới đây, biết đâu bạn sẽ tìm được chân ái của chính mình.

5W 1H 2C 5M được xem như chiếc lõi cơ bản để xác định hay định hình mục tiêu kế hoạch, cho biết cách xây dựng bản kế hoạch cụ thể và quan trọng nhất là những điều cần làm để hiện thực hóa nó.

Phương pháp lập kế công việc 4W – H – 2C bao gồm các bước:

– WHY: Tại sao? Mục đích, mục tiêu lập kế hoạch

– WHAT: Những điều bạn cần làm, nội dung thực hiện

– WHERE, WHEN:  Xác định địa điểm, thời gian, nhân sự thực hiện công việc

– HOW: Thực hiện kế hoạch như thế nào? 

– CONTROL: Phương pháp và cách thức kiểm soát kế hoạch

– CHECK: Kiểm tra hiệu quả, mức độ hoàn thành

1. Why – Xác định mục đích,mục tiêu kế hoạch

Khi lập một kế hoạch cụ thể, bạn cần biết và hiểu rõ mục đích, mục tiêu của kế hoạch là gì? Hay điều bạn mong muốn nhận được sau khi thực hiện nó. Xác định mục tiêu của kế hoạch không chỉ cho bạn biết rõ mục đích sau cùng mà còn là động lực tích cực, nạp năng lượng cho bạn trên lộ trình triển khai kế hoạch của bản thân. 

2. What – Xác định nội dung, công việc cần làm

Sau khi xác định xương sống cơ bản là mục tiêu để định hình kế hoạch, bạn cần tìm cách thực hiện chúng. Triển khai như thế nào, nội dung từng phần, từng mục là gì? Cũng giống như khi giải một bài toán, sau khi đã nắm rõ yêu cầu, bạn cần suy nghĩ cách để giải chúng, trình bày cách giải chính là xác định nội dung của kế hoạch cần thực hiện. 

3. When, Where, – Xác định thời gian, địa điểm thực hiện công việc

Mỗi cá nhân sẽ có những yêu cầu, hướng đi và khác nhau. Vì vậy, khi lập kế hoạch bạn nên nắm bắt chính xác thông tin, định hướng kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn để ra quyết định đúng đắn.

  • Where: Ở đâu? Nơi hoạt động, tiến hành công việc? 
  • When: Khi nào? Thời gian thực hiện các phân mục trong kế hoạch, bắt đầu lúc nào? Thời gian thực hiện và kết thúc ra sao?

4. How – Xác định phương pháp thực hiện 

Ở bước này, bạn cần vạch ra cách thức và phương pháp để thực hiện, hỗ trợ trong khi tiến hành triển khai kế hoạch. Các tài liệu liên quan, tiêu chuẩn đầu vào – đầu ra công cụ hỗ trợ cần thiết, nguồn lực liên quan,.. là gì?

5. Control – Kiểm soát tiến độ kế hoạch

Bất cứ công việc nào khi thực hiện, để đi đúng hướng cũng cần có bước kiểm soát, đo lường. Hãy tìm cho mình những công cụ, cách thức để đo lường tiến độ công việc bạn đã làm để đạt năng suất, hiệu quả tốt nhất.

6. Check – Kiểm tra, nghiệm thu kết quả

Đây là bước cuối cùng để hoàn tất quy trình lập kế hoạch. Người lập kế hoạch cần chỉ ra những yếu tố cần đạt được và nghiệm thu kết quả sau cùng. Nếu lập kế hoạch mà lại không hiệu quả và thành công thì vô tình bản thân lại đi vào lối mòn cũ phải không nào?

Kết

Gen Z thường vẫn bị cuốn mình vào vòng xoáy của học, làm. Đôi khi lại vô tình luẩn quẩn theo vòng tuần hoàn “rat race” không lối thoát. Để có thể bứt phá và chinh phục những đỉnh cao mới, thăng tiến trong công việc, hãy bắt đầu trau dồi kỹ năng và tiến hành lập kế hoạch cho bản thân ngay hôm nay.

Đăng ký ngay khóa học Kỹ năng lập kế hoạch của Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm SkillHub để làm chủ mọi cuộc giao tiếp bạn nhé!

Hãy cùng tham gia Cộng đồng phát triển kỹ năng – Bứt phá sự nghiệp!!! của SkillHub để cùng chia sẽ những câu chuyện thú vị, những mẹo hữu ích trong quá trình nâng cấp bản thân của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub