SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp tân sinh viên thoát khỏi bẫy hiệu ứng “cái rốn vũ trụ”

Đối với đa số tân sinh viên, việc đặt chân tại ngưỡng cửa Đại học là một chiến thắng đáng tự hào. Điều này dễ khiến cho những “linh mới” rất dễ ảo tưởng về bản thân, tin vào sự quan trọng của mình đối với người khác. Từ đó dẫn đến những biểu hiện kiêu căng, cho rằng mình có thể làm việc độc lập mà không cần bất kì sự hợp tác nào. Vì thế, để thoát khỏi tình trạng này, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả chính là cứu cánh tuyệt vời nhất. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để “rinh ngay” những bí kíp teamwork nhé!

Xem thêm: Tại sao kỹ năng làm việc nhóm là “tấm hộ chiếu xanh của sinh viên”?

Làm việc nhóm hiệu quả đem lại những lợi ích nào?

Trước tiên, teamwork sẽ giúp sinh viên học cách lắng nghe lẫn nhau, học cách bày tỏ quan điểm của mình trong môi trường nhóm. Việc trao đổi với mọi người trong nhóm sẽ thể hiện mức độ hiểu biết và tôn trọng đối với người khác.

Không chỉ vậy, kỹ năng làm việc nhóm giúp sinh viên biết rằng họ có tiếng nói và được lắng nghe. Từ đó dần hình thành sự tự tin và thoải mái thể hiện bản thân một cách tốt nhất.

Ngoài ra, làm quen với kỹ năng hợp tác nhóm ngay từ những trải nghiệm ở môi trường  đại học sẽ tạo cơ hội cho sinh viên làm việc hiệu quả và vui vẻ hơn khi làm việc trong tương lai

Xem thêm: Những cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất cho sinh viên

Những bí kíp giúp làm việc nhóm hiệu quả

Hãy cùng tìm hiểu những “vũ khí” nào sinh viên cần trang bị để làm việc nhóm hiệu quả nhé!

1. Giao tiếp

Giao tiếp chính là nền tảng của kỹ năng teamwork. Cho dù là thực hành bài tập nhóm trên lớp hay tham gia vào các dự án ở câu lạc bộ,… sinh viên cũng cần có những cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn. Việc giao tiếp thoải mái sẽ tạo thúc đẩy sự tin tưởng và đem lại một môi trường làm việc tích cực. Đôi khi bất đồng quan điểm sẽ xảy ra, nhưng sự thẳng thắn và tôn trọng lời nói sẽ giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng.

2. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một phương pháp rất quan trọng trong cuộc sống học tập hay sự nghiệp sau này. Học cách cân bằng giữa deadlines và bài tập sẽ giúp tân sinh viên dễ dàng thích ứng với môi trường làm việc trong tương lai. Ngoài ra, những cuộc họp chung sẽ diễn ra rất thường xuyên khi làm việc theo nhóm. Bởi vậy, hãy sắp xếp thời gian để đảm bảo tham gia được nhiều nhất.  Bên cạnh đó, để công việc chung của cả team không bị ảnh hưởng, sinh viên cũng phải quản lý thời gian hoàn thành công việc được giao.

Xem thêm: 5 lời khuyên giúp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian cho tân sinh viên

3. Giải quyết vấn đề

Khi gặp những tình huống bất ngờ ngoài ý muốn, đây chính là phương pháp giúp thể hiện khả năng xử lý và đưa ra quyết định. Trong khi làm việc nhóm sẽ luôn có những vấn đề phát sinh: xung đột, thiếu kết nối, thành viên ỷ lại,..Việc cần làm ở đây là tìm hiểu nguồn gốc nguyên nhân của vấn đề, từ đó đưa ra những hướng giải quyết khác nhau. Hãy diễn giải sự việc để cả nhóm có thể nhìn ra và học hỏi. Điều này sẽ giúp các thành viên thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn.

4. Lắng nghe

Ngoài ra, khi phối hợp làm việc nhóm, một tinh thần và quan điểm cởi mở luôn là điều quan trọng. Việc lắng nghe những quan điểm trái chiều sẽ giúp sinh viên nhận ra được nhiều khía cạnh của một vấn đề, bao gồm cả những quan điểm chưa từng nghĩ đến trước đây. Điều này sẽ cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đồng thời là bước đệm để trở thành một đồng nghiệp hay nhà lãnh đạo tốt hơn trong tương lai.

5. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện sẽ giúp việc đưa ra quyết định trở nên chắc chắn, sáng suốt hơn. Phần lớn bản thân sinh viên và mọi người thường có xu hướng đồng ý và làm theo số đông. Nhưng đôi khi với một cách tiếp cận mới hoặc một ý tưởng khác hoàn toàn có thể sẽ đem lại kết quả tốt hơn. 

Làm việc nhóm hiệu quả là nâng cao và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết giúp sinh viên thể hiện năng lực và dễ dàng thăng tiến trong tương lai. Skillhub hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích cho các bạn tân sinh viên trong quá trình rèn luyện bản thân. Hãy tham gia Cộng đồng Vì sự nghiệp tương lai của sinh viên Việt Nam để cùng chia sẻ thêm những tips thú vị nhé! Chúc các bạn thành công trong cuộc sống. 

5-meo-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-cho-tan-sinh-vien

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub