SELECT MENU

Chia sẻ Tips

10 kỹ năng tự học hiệu quả dành riêng cho sinh viên

Henry Ford đã từng nói: “Bất kỳ ai ngừng học hỏi đều trở nên già cỗi, dù là 20 hay 80. Bất kỳ ai không ngừng học hỏi đều sẽ mãi tươi trẻ.” Quả thực, kỹ năng tự học hiệu quả là một kỹ năng đem đến sự thành công trong công việc, cuộc sống của bạn. Bạn có thể tiếp tục học hỏi tại nơi làm việc bằng cách tham gia các lớp học và nghiên cứu độc lập. Trong bài viết này, SkillHub sẽ gợi ý cho bạn các cách để bạn có thể sở hữu kỹ năng tự học hiệu quả và cách áp dụng kỹ năng đó vào bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống.

Xem thêm khóa học Kỹ năng tự học hiệu quả tại đây!

Tầm quan trọng của kỹ năng tự học hiệu quả

10-ky-nang-tu-hoc-hieu-qua-danh-rieng-cho-sinh-vienTự học là hình thức học tập hiện đại. Không phải nó đã thay thế cách học truyền thống, có hướng dẫn, nhưng nó đã bổ sung cho cách học truyền thống và đem lại một số kết quả tuyệt vời. Học tập tự định hướng đã được chứng minh là hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng, nhờ vào sự phát triển của internet. Ngày nay, bạn có thể học cách thực hiện hầu hết mọi thứ thông qua một tìm kiếm đơn giản trên Google, bằng cách xem hướng dẫn trên YouTube và chỉ cần đọc sách hướng dẫn. Tự học là hình thức học tập mới nhằm trang bị cho con người những kỹ năng phù hợp với hoạt động hàng ngày của họ. Tuy nhiên, đây có thể là một hình thức học tập đầy thách thức ngay cả đối với những học viên giỏi nhất, vì nó đòi hỏi rất nhiều tính kỷ luật.

Xem thêm: Top 5 kỹ năng phát triển bản thân giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

10 kỹ năng tự học hiệu quả

Xây dựng thói quen học tập tốt sẽ giúp tận dụng tối đa thời gian học tập của bạn. Mười kỹ năng và kỹ thuật sau đây sẽ giúp bạn học tập hiệu quả và ghi nhớ những điều bạn đã học:

1. Quản lý thời gian của bạn

Với vị trí là một sinh viên hay người đi làm, cùng một lúc bạn có rất nhiều công việc và sự ưu tiên hơn việc học tập, vì vậy bạn cần phải sắp xếp thời gian hợp lý dành cho việc tự học, tự trau dồi kiến thức. Để đảm bảo bạn có thời gian cho việc học trong suốt cả tuần, hãy sắp xếp việc học thành thói quen của bạn.

Lập danh sách tất cả những việc bạn làm mỗi ngày. Hãy tìm những thứ có mức độ ưu tiên thấp hơn, thay vào đó bạn có thể học. Khi bạn lên lịch cho các công việc hàng ngày của mình, hãy chủ ý về lượng thời gian bạn muốn cam kết cho mỗi nhiệm vụ và chọn khoảng thời gian bạn có thể cam kết cho việc học. Đặt mục tiêu thường xuyên cho những gì bạn muốn hoàn thành trong thời gian học tập. Bằng cách này, bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho việc học và đảm bảo rằng thời gian của bạn có hiệu quả.

2. Ghi chú thông minh

Cho dù bạn đang nghe một bài giảng hay đọc một cuốn sách, hãy ghi chú những điều bạn cảm thấy hữu ích và có thể áp dụng trong cuộc sống của bạn.

  • Hãy chọn lọc: Bạn có thể không cần ghi chú mọi thứ. Lắng nghe những điều mà người hướng dẫn nói là quan trọng. Trong một cuốn sách, hãy tìm các khái niệm có thể có phần nhấn mạnh hoặc tiêu đề phần có thể giúp bạn xác định các khái niệm chính.
  • Viết lại: Chú ý cẩn thận từng khái niệm, sau đó viết lại bằng lời của bạn. Điều này không chỉ chứng tỏ rằng bạn hiểu ý tưởng, mà các chủ đề có thể đáng nhớ hơn đối với bạn khi bạn nghĩ về chúng bằng ngôn ngữ của chính mình.
  • Tóm tắt: Xem lại các ghi chú của bạn và tóm tắt từng khái niệm trong một hoặc hai câu. Điều này sẽ giúp củng cố thông tin trong tâm trí bạn và giúp bạn xem lại ghi chú sau này dễ dàng hơn.

3. Tạo sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là một sơ đồ thể hiện cách thức các ý tưởng liên quan đến khái niệm chính. Bạn có thể sử dụng bản đồ tư duy như một cách ghi chú hoặc sắp xếp và tóm tắt chúng. Để tạo sơ đồ tư duy:

  • Bắt đầu với một khái niệm, chẳng hạn như “kỹ năng thuyết trình”. Viết nó bằng chữ cái lớn ở giữa trang.
  • Vẽ các đường cong phân nhánh từ khái niệm trung tâm và viết một ý liên quan trên mỗi dòng. Làm rõ các dòng và các ý tưởng liên quan của bạn, đồng thời có chỗ để thêm vào các ý tưởng của bạn. Những ý tưởng này có thể bao gồm “phần mềm”, “kỹ ​​năng giao tiếp”, “tạo hình ảnh”, v.v.
  • Thêm các nhánh cho mỗi ý tưởng liên quan này với các ý tưởng khác. Đối với “phần mềm”, bạn có thể có bốn nhánh, mỗi nhánh có tên của một trình chiếu hoặc ứng dụng phần mềm khác mà bạn muốn dùng thử.
  • Sử dụng màu sắc và hình ảnh trong bản đồ tư duy của bạn để làm cho nó trở nên sinh động và đáng nhớ. Khi bạn tách ra khỏi khái niệm chính, hãy làm cho các từ nhỏ dần và các đường nét mỏng hơn. Điều này sẽ giúp bạn thấy mối quan hệ giữa từng ý tưởng và ý tưởng nào quan trọng hơn.

4. Tự giảng dạy chính mình

Sau khi ghi chú, hãy đọc to những gì bạn vừa học như thể bạn đang giảng bài về chủ đề này. Giải thích khái niệm bằng lời của riêng bạn. Đừng lo lắng nếu bạn gặp khó khăn hoặc quên mất đi khái niệm nào đó. Một phần của bài tập là giúp bạn xác định những lĩnh vực bạn chưa thực sự hiểu để có thể xem lại những điểm đó.

Các nghiên cứu cho thấy bạn có nhiều khả năng ghi nhớ mọi thứ hơn khi bạn tham gia vào công việc bằng nhiều giác quan của mình. Bằng cách tự thuyết giảng, bạn bao gồm cả nghe cũng như nhìn. Sử dụng giọng nói của chính bạn và từ ngữ của chính bạn giúp làm cho thông tin có ý nghĩa hơn đối với bạn.

5. Dạy người khác

Bạn biết rằng bạn thực sự hiểu một chủ đề khi bạn có thể dạy nó cho người khác. Tìm một người bạn hoặc người thân sẵn sàng lắng nghe bạn nói về chủ đề bạn đang học. Khuyến khích họ đặt câu hỏi vì điều đó sẽ giúp bạn xác định mức độ hiểu biết của bạn về chủ đề. Bạn cũng có thể chọn một đối tác nghiên cứu muốn tìm hiểu về cùng một chủ đề. Sau đó, bạn có thể thảo luận về chủ đề và củng cố hoặc sửa chữa hiểu biết của nhau.

6. Làm cho nó có vần điệu

Tìm cách tạo ra một vần đáng nhớ từ những gì bạn đang cố gắng học. Nếu bạn thích âm nhạc, hãy thử đưa giai điệu vào giai điệu của bạn. Âm nhạc có thể là một trợ giúp đắc lực cho trí nhớ. Mọi người thường thấy dễ dàng để nhớ lời các bài hát yêu thích của họ.

7. Củng cố

Khi bạn củng cố điều gì đó, bạn tiếp tục học ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã biết nó. Ví dụ: đừng ngừng thực hành các thẻ ghi chú của bạn sau khi kiểm tra. Nếu bạn biết bạn có thể cần lưu giữ thông tin về lâu dài, hãy tiếp tục tương tác với tài liệu theo thời gian, tăng tần suất củng cố và ôn lại kiến thức sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu dài hơn.

8. Chia nhỏ thời gian học

Thay vì cố gắng học trong ba giờ, hãy lên kế hoạch học ba buổi kéo dài một giờ với thời gian nghỉ giữa các buổi. Trong thời gian nghỉ đó, não của bạn có thể xử lý thông tin bạn đã nghiên cứu. Những khoảng thời gian giải lao đó cũng tạo cơ hội cho não của bạn được nghỉ ngơi để bạn có thể tập trung tốt hơn khi tiếp tục học tập.

9. Đặt câu hỏi

Trong khi bạn đang đọc hoặc nghe, hãy viết ra bất kỳ câu hỏi nào trong đầu. Tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó khi bạn tiếp tục đọc hoặc nghe. Nếu bạn tìm thấy câu trả lời, hãy ghi chú lại chúng. Nếu bạn tìm thấy những lỗ hổng trong kiến ​​thức của mình mà không có câu trả lời sẵn sàng, hãy dành một ít thời gian để nghiên cứu và xem liệu bạn có thể tự tìm kiếm thông tin hay không. Sự tương tác tích cực với chủ đề này sẽ giúp bạn nhớ lại những điều bạn đã đọc hoặc đã nghe.

10. Kiểm tra bản thân

Bạn có thể làm thẻ nhớ, flashcard để kiểm tra kiến ​​thức của bạn về các cụm từ hoặc khái niệm chính. Việc tự kiểm tra như vậy sẽ giúp rèn luyện trí nhớ để bạn không chỉ giữ lại thông tin mà còn có thể truy xuất nó một cách nhanh chóng.

Cần có thời gian và kỷ luật để học tập hiệu quả. Với những kỹ năng và kỹ thuật này, bạn có thể tận dụng tối đa thời gian học tập và ghi nhớ những điều bạn học được.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub