SELECT MENU

Doanh nghiệp

Tiêu chí lựa chọn môi trường làm việc của gen Z là gì?

Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ, gen Z được coi là thế hệ công dân số với lối sống tân tiến, hiện đại. Đặc điểm của gen Z là ưa thích sự trải nghiệm, khám phá và muốn thử thách bản thân. Với họ môi trường làm việc không chỉ là nơi “kiếm cơm” mà còn phải là một trong những điểm dừng chân sáng tạo trên chặng đường khám phá bản thân của gen Z.

Vậy tiêu chí lựa chọn môi trường làm việc của gen Z là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Những lưu ý khi thiết kế khóa học đào tạo trực tuyến cho gen Z

Môi trường làm việc của gen Z hằng ao ước như thế nào?

tieu-chi-lua-chon-moi-truong-lam-viec-cua-gen-z-la-gi“Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng đối với gen Z?” Đây là một câu hỏi nhận được sự quan tâm đông đảo của các bạn gen Z.

Môi trường làm việc là nơi gen Z không bị phán xét về hình thức, không bị sếp hay đồng nghiệp soi mói, nói xấu. Mọi vấn đề đều được giải quyết một cách bình đẳng và thẳng thắn. Môi trường làm việc lý tưởng là nơi gen Z được bày tỏ quan điểm cá nhân một cách thoải mái trong khuôn khổ, được tôn trọng, được trao những thử thách để khám phá và thể hiện bản thân mình.

Có thể thấy được, khái niệm văn phòng hay công sở trong mắt gen Z không giống như những thế hệ trước. Nơi công sở là nơi khơi nguồn cảm hứng, nơi có những bài học ứng xử nơi công sở đầu đời. Đối với gen Z ngày nay, môi trường làm việc là một môi trường chuyên nghiệp, thoải mái, không bị gò bó và đặc biệt dudojc trao quyền để làm những điều mình thích, miễn là phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty.

Tiêu chí lựa chọn môi trường làm việc của gen Z?

Hiệu suất và sự quản lý nơi làm việc

Theo Wikipedia, hiệu suất (thường có thể đo được) là khả năng tránh lãng phí vật liệu, năng lượng, nỗ lực, tiền bạc và thời gian để làm một việc gì đó hay tạo ra kết quả mong muốn. Nói chung, đó là khả năng làm tốt một việc mà không có lãng phí.

Từ đó, có thể hiểu, hiệu suất làm việc là cách một nhân viên/phòng ban hoàn thành nhiệm vụ công việc được yêu cầu. Nó đề cập đến chất lượng và hiệu quả đầu ra của nhân viên/phòng ban đó, thể hiện sự hoàn thành mục tiêu công việc đặt ra với chi phí là thấp nhất có thể.

  • 58% gen Z  sẵn sàng làm việc vào ban đêm và cuối tuần để có mức lương cao hơn, so với 41% ở tất cả các thế hệ làm việc.
  • 77% gen Z  tin rằng họ sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn so với những người ở thế hệ trước để có một cuộc sống nghề nghiệp viên mãn và trọn vẹn.

Như vậy, hiệu suất làm việc và cách thức thúc đẩy hiệu suất của phòng ban nói chung và công ty nói riêng sẽ là một trong những yếu tố để gen Z lựa chọn môi trường làm việc của mình. Một môi trường mà gen Z sẵn sàng có thể làm ngày làm đêm, được ghi nhận sự chăm chỉ và cố gắng hết mình chắc chắn là nơi mà gen Z ao ước.

Gen Z đề cao sự chuyên nghiệp nhưng vẫn thoải mái để phát huy tính sáng tạo và bản chất tự do trong con người họ. Vì vậy họ rất kị những nơi làm việc quá nghiêm khắc, có sự giám sát nhất cử nhất động từ sếp hay đồng nghiệp. Họ mong muốn vẫn hoàn thành công việc nhưng không chịu sự giám sát quá chặt chẽ. 67% gen Z cảm thấy thoải mái với việc người quản lý của họ kiểm tra với họ nhưng chỉ trong năm phút hoặc ít hơn. 20% gen Z cho biết họ không thích để sếp kiểm tra thường xuyên.

Người lãnh đạo, leader, đồng nghiệp

38% gen Z cho rằng “trung thực / liêm chính” là phẩm chất hàng đầu được tìm kiếm ở một người sếp, tiếp theo là “khả năng cố vấn” (21%).

Một trong những tiêu chí thu hút gen Z ở lại một môi trường làm việc đó là cơ hội được làm việc trực tiếp với những người đồng nghiệp, những người sếp giỏi kỹ năng chuyên môn và có tinh thần làm việc trách nhiệm cao. Đây chính là những tấm gương, những người mentor dẫn dắt họ trong những năm tháng làm việc đầu đời.

Điều này được chứng minh bởi trong quá trình tiến hành xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để tuyển dụng và thu hút nhân tài. Rất nhiều công ty đã xây dựng hình ảnh cho đội ngũ CEO, Manager với những bài viết chia sẻ trên mạng xã hội, trong các hội thảo trực tuyến, tiếp cận trực tiếp với đối tượng nhân tài trẻ. Điều này đã vô hình tạo ra kỳ vọng về một môi trường làm việc với những người lãnh đạo tài ba của gen Z.

Xem thêm: 7 mẹo giúp bạn thành công trong đào tạo nhân sự gen Z

Đào tạo tại nơi làm việc

56% gen Z cho rằng việc tham gia các khóa học online hiệu quả hơn việc đào tạo trực tiếp theo hình thức truyền thống.

Hiện nay, việc đào tạo nhân sự trực tuyến qua các khóa học online vô cùng phổ biến trong môi trường công sở. Nhân viên sẽ được tư vấn và đăng ký các khóa học kỹ năng mềm hoặc kỹ năng chuyên môn phù hợp với bản thân. Từ đó nhân viên có thể tự chủ quá trình học tập và phát triển bản thân của mình.

Định hướng cho nhân viên con đường phát triển sự nghiệp với lộ trình rõ ràng cũng là yếu tố để doanh nghiệp được nhân viên đánh giá là một môi trường làm việc lý tưởng. Chẳng có một ai cứ muốn mãi là một nhân viên, chính vì vậy doanh nghiệp cần phải cung cấp cho họ những cơ hội thăng tiến với một tương lai vững chắc sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy được quan tâm đến lộ trình phát triển và thành công cá nhân họ. Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp để sở hữu một đội ngũ nhân viên chất lượng cao, được đào tạo chuyên môn bài bản, kỹ năng làm việc tốt đáp ứng được yêu cầu công việc và tạo ra kết quả làm việc ấn tượng.

Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp rất cần phải quan tâm đến những kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo nhân sự để nhân viên tham gia học, trau dồi kỹ năng phục vụ cho sự nghiệp và đưa doanh nghiệp đi xa hơn nữa.

Tham khảo các khóa học kỹ năng mềm cho nhân viên của bạn tại Ngân hàng khóa học Kỹ năng mềm SkillHub

Giao tiếp và cộng tác tại nơi làm việc

Môi trường làm việc lý tưởng là một môi trường mà ở đó có sự giao tiếp rõ ràng giữa các nhân viên và sếp, giữa các đồng nghiệp và phòng ban với nhau. Truyền tải thông tin chính xác, trao đổi chi tiết và mạch lạc là điều quan trọng để môi trường làm việc không gặp phải những hiểu lầm và xung đột không hay. Giao tiếp rõ ràng giúp nhân viên thể hiện được ý kiến riêng về những mục tiêu và mong muốn cá nhân với công việc và các vấn đề phải đối mặt. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để bạn giao tiếp tốt hơn trong công ty:

  • Bày tỏ ý kiến thẳng thắn: Khi giao tiếp hãy cố gắng truyền đạt thông tin của mình chuẩn xác và dễ hiểu.
  • Tập trung lắng nghe: Tôn trọng đối phương khi nói chuyện, cố gắng nghe hết và nắm rõ những thông tin mà họ nói trước khi định phản biện lại họ.
  • Phản hồi lại: khi đến lượt mình nói, bạn có thể lặp lại những nội dung mà đối phương vừa trao đổi để khẳng định những thông tin mình nghe được là chính xác, thể hiện bạn đã hiểu rõ và chú tâm đến ý kiến của họ.

Xem thêm: Doanh nghiệp đang thực sự chú trọng việc học kỹ năng mềm online cho người đi làm?

Kết

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp cho doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với những nhân tài và giữ chân được nhân viên trung thành và có thực lực. Từ những yếu tố trong bài viết trên đây, Acabiz hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ tìm ra cách để tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng, thúc đẩy tinh thần tích cực và hết mình cống hiến của nhân viên.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub