SELECT MENU

Doanh nghiệp

Làm thế nào khơi dậy kỹ năng lãnh đạo của gen Z?

Tại Việt Nam, thế hệ Z đang chiếm 1/7 dân số đất nước và đổ bộ vào thị trường lao động một cách mãnh liệt. Với tiềm năng đột phá của thế hệ công dân số, các nhà tuyển dụng không chỉ mong muốn thu nhận họ về đội ngũ nhân sự mà mong muốn họ sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng và khơi dậy kỹ năng lãnh đạo của nhân sự gen Z?

Trong bài viết này, hãy cùng SkillHub bàn về kỹ năng lãnh đạo của thế hệ Z và cách để doanh nghiệp có thể khơi dậy tố chất lãnh đạo trong gen Z nhé!

Xem thêm: Doanh nghiệp đang thực sự chú trọng việc học kỹ năng mềm online cho người đi làm?

Gen Z có quan điểm thế nào về kỹ năng lãnh đạo?

Cuộc khảo sát của Adecco nhằm mục đích hiểu rõ hơn về cách thế hệ Z nghĩ về vai trò CEO của họ vào năm 2050 đã cho thấy những kết quả đáng ngờ. Kết quả cho thấy 70% người đồng ý vào năm 2050, CEO vẫn cần phải có trình độ Đại học. Điều này phản ánh tầm quan trọng của nền giáo dục chính quy, đồng thời cho biết rằng 66,7 % thế hệ Z tin kỹ năng mềm sẽ quan trọng hơn kỹ năng chuyên môn.

Thế hệ Z tin rằng Quản lý con người và Lãnh đạo là hai kỹ năng quan trọng nhất mà các CEO hiện tại cần phải cải thiện. Ngoài ra, gần một phần ba người nghĩ rằng các CEO phải trang bị Trí tuệ xúc cảm (28,8%), tiếp theo là Sáng tạo (24,3%) và Khả năng tự nhận thức (24,3%). Từ đó có thể thấy được rằng, gen Z đề cao kỹ năng mềm hơn kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc, Adecco Malaysia & Việt Nam, nhận xét: “Toàn cầu hóa và tiến bộ trong công nghệ đòi hỏi một phong cách lãnh đạo mới, trong đó quan trọng nhất là kỹ năng ra quyết định dựa trên dữ liệu và quản lý con người hiệu quả. Thế hệ Z ngày nay khá tài năng. Họ ý thức được họ là ai, họ cần gì và điều gì dẫn đến thành công của họ. Sự tò mò và học hỏi nhanh là những động lực chính giúp thế hệ Z thích nghi với môi trường luôn thay đổi và sẽ mang lại những giải pháp sáng tạo cho các doanh nghiệp”.

Làm thế nào để khơi dậy kỹ năng lãnh đạo của nhân sự gen Z?

Giữ chân nhân tài gen Z

Đầu tư vào công nghệ mới

Gen Z là một thế hệ 100% sống trong thế giới số, họ dường như không thể thiếu sống công nghệ. Đó là lí do vì sao mà yếu tố công nghệ được áp dụng trong vận hành và quản lý lại là yếu tố giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự gen Z.

Để tạo ra loại trải nghiệm mà các ứng viên Gen Z đang mong mỏi, nhà tuyển dụng cần khám phá các công nghệ phỏng vấn giúp ứng viên có nhiều sự lựa chọn và kiểm soát quá trình ứng tuyển hơn như việc screening CV, lên lịch tự động, trợ lý tuyển dụng ảo AI và phỏng vấn theo yêu cầu mà ứng viên cung cấp, tạo cơ hội để họ thể hiện kinh nghiệm về công nghệ mà họ muốn trong quá trình săn việc. Hãy cân nhắc đến các công cụ AI phổ biến hiện nay như Montage, AllyO, Textio và TextRec để nâng cấp quá trình tuyển dụng của bạn.

Đa dạng văn hóa, môi trường làm việc

Môi trường làm việc năng động, văn hóa công ty đề cao yếu tố con người chắc chắn sẽ đem đến những trải nghiệm quý báu trong quá trình làm việc tại công ty của gen Z. Mỗi doanh nghiệp đều sở hữu một bộ văn hóa doanh nghiệp riêng như văn hóa chào hỏi, đối đáp, văn hóa bonding,…Môi trường làm việc thoải mái đề cao tính sáng tạo cũng sẽ là điểm cộng trong mắt gen Z.

Hiện nay các hoạt động employer branding của doanh nghiệp trở nên vô cùng phổ biến và thu hút một lượng lớn ứng viên. Đây sẽ là cách thức doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp đến với ứng viên và thể hiện cho ứng viên biết công ty mình là ai? Công ty có phù hợp với lộ trình sự nghiệp của ứng viên không?

Xây dựng các kênh truyền thông mạng xã hội

Gen Z-ers dành phần lớn thời gian trong ngày để sử dụng các nền tảng mạng xã hội được tạo ra để giúp cuộc sống của họ tiện nghi hơn. Việc nhà tuyển dụng chú trọng quảng bá công việc hay hình ảnh công ty của mình trên các kênh xã hội, thiết bị và nền tảng này sẽ ảnh hưởng đến các ứng viên am hiểu mạng xã hội, nâng cao độ phủ sóng cho công ty và cho họ thấy lý do tại sao họ nên làm việc cho bạn. Hãy tạo ngay tài khoản và thường xuyên cập nhật trạng thái công ty trên Twitter, Facebook, Instagram và YouTube. Khuyến khích tất cả nhân viên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc trang cá nhân của họ để thông báo tuyển dụng.

Khơi dậy tiềm năng của gen Z

Đảm bảo sự công bằng, ghi nhận

Thế hệ Z là những người trẻ khao khát được học hỏi, làm việc và cống hiến hết mình. Tuy nhiên một trong những điểm yếu của gen Z là sự kiên trì, họ sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tiếp tục một công việc lặp đi lặp lại mà không có sự đổi mới, sắp xếp hay luân chuyển.

Đối với gen Z, trải nghiệm đi làm đầu đời thường được coi là hành trình khám phá mọi khía cạnh của bản thân. Để có thể tận dụng tiềm năng này của họ, nhà tuyển dụng cần thể hiện sự công bằng, rõ ràng trong từng quy trình công việc để gen Z thấy được rằng công việc đang đi theo một sự logic, sáng tạo trong khuôn khổ. Bên cạnh đó, các nhà quản lý nên đẩy mạnh công tác khen thưởng, đánh giá nhân sự để góp ý thẳng thắn những thiếu sót của gen Z và ghi nhận những thành quả mà nhân viên đã gặt hái được.

Gia tăng lợi ích cho nhân viên gen Z

Đối với gen Z, mỗi một môi trường, mỗi một công việc đều là một sự trải nghiệm đáng giá. Gen Z cũng luôn mong mỏi rằng việc mình đi làm và cống hiến cho công ty ngoài việc đạt được những lợi ích tối thiểu như lương thưởng, chế độ phúc lợi, sự thăng tiến trong công việc còn có những lợi ích gia tăng khác.

Nhà tuyển dụng nghĩ rằng những lợi ích như món ăn miễn phí, phòng trò chơi, văn phòng thân thiện được bày trí đẹp hay team building, bonding nội bộ có vẻ như là những đặc quyền tuyệt vời đối với nhân tài Gen Z. Thế nhưng, gen Z mong mỏi hơn thế. Điều họ muốn thấy là một quy trình làm việc chuyên nghiệp, rõ ràng, công bằng và văn minh, không tiêu cực.

Đề cao trải nghiệm học tập, đào tạo trực tuyến

Theo khảo sát Adecco, các nhà lãnh đạo gen Z tương lai sẽ lựa chọn các khóa học thông qua trải nghiệm để rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho CEO nói trên. Họ cũng thích các khóa học khác như học trực tuyến hoặc hội thảo (25%). Mặc dù thừa nhận rằng bằng cấp cử nhân bậc đại học rất quan trọng đối với người lãnh đạo vào năm 2050, nhưng chỉ có 2,7% thế hệ cho rằng tập trung học đại học sẽ có ích cho sự phát triển kỹ năng mềm của họ (Hình 1).

doanh-nghiep-tim-hieu-tiem-nang-lanh-dao-nao-o-nhan-su-gen-z

Hình 1: Cách thế hệ Z chuẩn bị cho vị trí CEO năm 2050

Các nhà tuyển dụng nên mở ra con đường học tập và đào tạo trực tuyến trong quá trình làm việc để gen Z có thể thấy được lợi ích đào tạo.

Ngày nay, các doanh nghiệp có xu hướng đào tạo nhân sự với các khóa đào tạo trực tuyển e-Learning về kỹ năng mềm hay các kỹ năng bổ trợ cho công việc như kỹ năng viết email, ngoại ngữ chuyên ngành.

Xem thêm: Làm thế nào để phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực số hóa bài giảng của doanh nghiệp, OES đã nghiên cứu và phát triển Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm SkillHub với 25+ khóa học kỹ năng mềm phù hợp để đào tạo những công dân số của tương lai. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn kỹ hơn về các khóa học kỹ năng mềm dành cho nhân viên của bạn đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo của nhân sự gen Z.

 

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub