SELECT MENU

Bạn cần biết

Kỹ năng mềm có thể học online không?

Theo báo cáo “Tương lai Việc làm” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng, đến năm 2025, các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo, quản lý và phát triển bản thân, trí tuệ cảm xúc… sẽ là những kỹ năng quan trọng cần có của một nhân viên tại nơi làm việc. Tầm quan trọng của các kỹ năng mềm thường bị đánh giá thấp và ít được đào tạo hơn so với các kỹ năng chuyện môn (hay còn gọi là kỹ năng cứng).

Nhưng sự thật các nghiên cứu lại chỉ ra rằng, kỹ năng mềm quyết định 75% thành công của con người còn kiến thức, trình độ chuyên môn, hay còn gọi là kỹ năng cứng chỉ chiếm 25%.  Kỹ năng mềm sẽ quyết định bạn là ai, bạn làm việc như thế nào và hiệu quả từ công việc bạn sẽ mang lại.

Xem thêm: Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online SkillHub – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Hầu hết việc chúng ta tương tác với người khác đều yêu cầu ít nhất một kỹ năng mềm. Trong công việc, các kỹ năng mềm sẽ giúp một nhân viên có thể đàm phán để giành về một hợp đồng mới, trình bày ý tưởng mới, tạo mối quan hệ tốt, được sự đông thuận của các thành viên khác, … đẩy nhanh tiến trình sự nghiệp của cá nhân nói riêng và sự phát triển của doanh nghiệp nói chung. Mặt khác, thiếu kỹ năng mềm không chỉ hạn chế tiềm năng của cá nhân mà thậm chí còn đưa đến sự sụp đổ của doanh nghiệp.

iCIMS Hiring Insight (2017) phát hiện rằng 94% các chuyên gia tuyển dụng tin rằng một nhân viên có kỹ năng mềm tốt hơn có cơ hội được đề bạt lên vị trí lãnh đạo cao hơn một nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm nhưng kỹ năng mềm yếu hơn.

ky-nang-mem-co-the-hoc-online-khong-?Theo sự phát triển không ngừng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến tỷ lệ công việc dựa vào kỹ năng mềm lớn hơn. Một nghiên cứu của Deloitte Access Economics dự đoán rằng “các công việc đòi hỏi kỹ năng mềm sẽ chiếm 2/3 tổng số việc làm vào năm 2030”.

Khi chi phí của robot giảm và hiệu suất của trí tuệ nhân tạo được cải thiện, các công việc như công nhân dây chuyền sản xuất, sẽ trở nên tự động hóa. Các kỹ năng truyền thống như làm việc nhóm, giao tiếp và tư duy phản biện sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thực trạng đào tạo kỹ năng mềm tại Đại học

Mặc dù thực tế các kỹ năng mềm rất quan trọng trong công việc nhưng việc đào tạo các kỹ năng này lại thường không được đề cao và coi trọng trong môi trường Đại học. Đa số các trường Đại học tại Việt Nam hiện nay rất ít (thường được tổ chức bằng các hoạt động ngoại khóa chứ không phải giảng dạy chính quy) hoặc thậm chí là không có các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên. Trong khi phần lớn việc học của chúng ta tại Đại học thường diễn ra theo cách mà bản thân không nghĩ đến.

Ví dụ là: Các cuộc trò chuyện sau các tiết học thường đem lại cơ hội việc làm bất ngờ từ giáo sư hay giáo viên dẫn giảng, từ các hoạt động tổ chức sinh viên, các dự án thực địa… Những kiến thức hay kinh nghiệm trên làm sinh viên phát triển theo những cách mà không phải những bài giảng hay bài tập chuyên môn có thể cung cấp.

Những khó khăn sinh viên mới ra trường và doanh nghiệp cần đối mặt

Chính vì hoạt động đào tạo kỹ năng mềm ít được coi trọng tại Đại học dẫn đến việc sinh viên ra trường thường thiếu kỹ năng mềm, tỉ lệ thất nghiệp cao (thông thường các ứng viên có kỹ năng mềm tốt sẽ được lựa chọn trước). Lúc này các doanh nghiệp buộc phải chọn cách “nhắm mắt đưa tay” tiếp nhận các ứng viên thiếu hoặc không có kỹ năng mềm rồi mở thêm các lớp đào tạo cho đội ngũ nhân sự mới.

Nhưng việc mở các lớp đào tạo sẽ ngốn của doanh nghiệp 1 khoản chi thường xuyên khá lớn, trong khi không hẳn doanh nghiệp nào cũng có thể mở lớp (đặc biệt là các Start-up hay SME). Các khóa học hay khóa đào tạo online được coi là một giải pháp lúc này. Nhưng có ý kiến cho rằng các kỹ năng mềm không thể học online vì nhiều lý do khác nhau.

Xem thêm: Top 7 kỹ năng mềm dành cho dân văn phòng thời đại công nghệ

Tại sao kỹ năng mềm “không thể” học online?

Yếu tố tương tác

Đây là một trong những lý do chính khiến mọi người nghi ngờ về việc đào tạo kỹ năng mềm online. Các kỹ năng mềm chính là việc bạn có thể làm việc hoặc tương tác với người khác, việc không ở lớp trực tiếp đào tạo với giảng viên và các học viên khác khiến các nhà quản lý đào tạo đặt một dấu hỏi lớn.

Nhưng thực tế theo sự phát triển, các hình thức đào tạo online cũng có nhiều bước tiến lớn. Như các khóa học của SkillHub nghiên cứu và phát triển, tập trung vào trải nghiệm của học viên cùng với tính tương tác bài học. Các yếu tố tương tác, Gamification không chỉ giúp học viên tương tác với bài giảng, tăng tính chủ động, giảm tình trạng học tập thụ động mà học viên còn có thể trao đổi với giảng viên và các học viên khác bằng các hình thức như forum, học đội nhóm,…

Không chỉ có thể khắc phục yếu tố tương tác, các hình thức học đội nhóm còn giúp người học thảo luận, tạo kết nối và kích thích học tập trên không gian mạng.

Tiếp thu và ứng dụng

Vấn đề thứ hai chính là về nội dung đào tạo và việc áp dụng sau đào tạo của học viên. Các khóa học tràn lan trên thị trường hiện tại không chỉ khiến những nhà quản lý đào tạo phân vân vì số lượng đông đảo “chuyên gia” không tên, khó kiểm chứng mà còn vì các nội dung còn mang tính lý thuyết khó áp dụng vào thực tế.

Trong khi các khóa học của SkillHub lại giải quyết được vấn đề này. Mỗi khóa học được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia của OES (đơn vị đã và đang triển khai đào tạo trực tuyến tại nhiều đơn vị lớn như Viettel, Techcombank, Vietcombank…) cùng nhiều giảng viên uy tín.

Các khóa học sẽ được chắt lọc kiến thức, tránh được góc nhìn phiến diện một chiều. Nội dung triển khai theo mô hình Microlearning, mỗi Modules chỉ từ 5-15 phút giúp học viên có thể tập trung tối đa, tăng hiệu suất học tập.
Cùng với đó, giải pháp và phương pháp được đặc biệt chú trọng trong các khóa học online của Skillhub. Kết hợp với việc học viên sẽ được học tập thông qua tình huống thực tế, tham gia các trò chơi giúp tăng trải nghiệm, người học dễ tiếp thu và có thể nhanh chóng áp dụng vào công việc.

Xem thêm: Học kỹ năng mềm online như thế nào cho hiệu quả?

Kết nối và luyện tập

Vấn đề làm sao để học viên có thể nhớ được nội dung bài học, áp dụng vào thực tế thì không chỉ là vấn đề của các khóa học online mà thậm chí còn là vấn đề mà các lớp học truyền thống đang gặp phải.

Để khắc phục tình trạng này việc tạo sẵn các bài thi, bài kiểm tra online hay tại lớp học là chưa đủ. Mà các doanh nghiệp còn cần lên các chiến lược truyền thông nội bộ tốt, giúp học viên hiểu được ý nghĩa của các hoạt động đào tạo, từ đó chủ động và nâng cao hiệu quả học tập hơn.

Trên đây Skillhub đã đưa ra các “lý do” chính khiến nhiều nhà quản lý còn lo ngại về việc áp dụng học trực tuyến vào đào tạo kỹ năng mềm, cùng với các giải pháp. Đừng ngần ngại liên hệ với Skillhub để tìm được những giải pháp đào tạo tốt nhất nhé.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub