SELECT MENU

Chia sẻ Tips

6 bí quyết để có một bài thuyết trình hiệu quả tuyệt đối

Ngày nay, thuyết trình là một kỹ năng quan trọng xuất hiện bất cứ ở nơi công sở, trường học hay bất kỳ ngành nghề nào. Tuy nhiên, nó lại vô tình trở thành “niềm đau”, trở thành “nỗi sợ” của rất nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ. Xuất phát từ những lần thuyết trình không thành công trong quá khứ, người trẻ luôn ám ảnh khi tưởng tượng đến việc phải nói trước đám đông, đang nói dở thì quên bài hay thuyết trình một hồi mà chỉ nhận lại sự im lặng, chán chường của người nghe.

Những vấn đề quả thực không phải của riêng ai nhưng nó chỉ xuất hiện nếu bạn chưa biết 6 bí quyết sau:

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới

Tìm hiểu kỹ khán giả là ai

Nếu bạn mong cầu một bài thuyết trình suôn sẻ, có sự tương tác giữa người nghe và người thuyết trình thì hãy tự đặt những câu hỏi như “Khán giả của bạn là ai?”, “Họ muốn nghe những gì?”, “Điều gì làm họ hứng thú và thúc đẩy họ tương tác, nói ra ý kiến của mình thậm chí là tranh luận?”

Việc hiểu rõ về khán giả sẽ cho phép bạn có thể cá nhân hóa người nghe của bạn và chỉnh sửa nội dung bài theo đúng mong đợi của họ. Bạn không thể trình bày những kiến thức trong giáo trình Đại học cho sếp của bạn, họ sẽ cảm thấy thiếu đi những đánh giá thực tế mà chỉ toàn lý thuyết và lý thuyết.

Xây dựng ý tưởng thuyết trình dựa trên cấu trúc bài

Não bộ của con người có xu hướng dễ dàng ghi nhớ những thông tin được sắp xếp theo cấu trúc logic. Với tiêu chí bài thuyết trình dễ nắm bắt, thông tin ngắn gọn thì chắc chắn bạn phải xây dựng ý tưởng của bài thuyết trình dựa trên một cấu trúc mạch lạc, có sự liên kết.

Đây là một trong những bước chuẩn bị quan trọng trước khi thuyết trình để bạn có thể đạt được thành công trên con đường chinh phục những khán giả khó tính.

Tham khảo Khóa học Kỹ năng Thuyết trình tại đây 

he-lo-6-bi-quyet-thuyet-trinh-hieu-quaSử dụng hình ảnh trực quan để thuyết trình

Trong quá trình trình bày bài thuyết trình, bạn sẽ cần công cụ hỗ trợ từ các phần mềm trình chiếu văn bản, hình ảnh để giúp người nghe dễ dàng hình dung nội dung bài nói. Hình ảnh sinh động sẽ kích thích trí tưởng tượng, khả năng hình dung của người nghe, từ đó, giúp bạn có thể truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất.

“Một bức tranh đáng giá một ngàn từ” Quả thực, việc bạn đứng trước đám đông mà chỉ thao thao bất tuyệt về bài nói bạn đã học thuộc lòng từ trước sẽ khiến buổi thuyết trình thành một buổi kiểm tra bài cũ và cảm xúc chán chường, mệt mỏi sẽ dễ dàng xuất hiện trên gương mặt của đông đảo người nghe.

Gửi gắm những câu chuyện trong bài thuyết trình

Sự khác biệt cơ bản giữa một bài phát biểu và một bài thuyết trình đó chính là sự tương tác giữa người nói và người nghe. Bạn hãy tạo ra những khoảnh khắc khơi dậy cảm xúc hứng thú hay mong muốn thể hiện ý kiến cá nhân của mình từ người nghe. Hãy kéo họ vào chính câu chuyện của bản thân bạn, những trải nghiệm đáng quý của bạn trong cuộc sống.

Điều quan trọng, đó phải là những câu chuyện, dẫn chứng liên quan đến bài thuyết trình và có tính ứng dụng cao.

Xem thêm: Kỹ năng trình bày của người thuyết trình thành công 

Thể hiện phong thái thuyết trình qua ngôn ngữ hình thể

Ngôn ngữ hình thể là những cử chỉ hành động bằng chân, tay hay ánh mắt khi bạn thuyết trình. Ngôn ngữ hình thể là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút người xem ngay từ lời giới thiệu đầu tiên khi bạn bước ra trước đám đông.

Không phải ai cũng có thể có thể sở hữu ngay một phong thái thuyết trình hoàn hảo trong những lần đầu thuyết trình. Bạn có thể xem các video của các diễn giả nổi tiếng và học tập cách họ bày tỏ ngôn ngữ hình thể khi nói trước đám đông

Rèn luyện sự tự tin bằng cách thực hành nhiều lần

Tự tin là yếu tố cốt lõi làm nên thành công của một bài thuyết trình. Khi bạn tự tin vào nội dung bạn nói, tự tin vào quá trình bạn đang trao đi những giá trị của bản thân mình, khán giả của bạn sẽ cảm thấy thêm phần tin tưởng và có xu hướng thử hành động theo những gì bạn chia sẻ.

Để có được sự tự tin trong tầm tay, bạn cần phải nắm rõ mạch nội dung bài nói Bạn biết rõ Slide thuyết trình tiếp theo sẽ đề cập đến nội dung gì. Điều đó sẽ khiến cho bài thuyết trình của bạn tự nhiên và mạch lạc hơn. Thay vì ngồi học thuộc nội dung bài nói, hãy đứng lên và luyện tập thuyết trình, hình thành phong thái thuyết trình và biểu đạt nội dung qua ngôn ngữ hình thể trước mặt bạn bè và người thân của mình,

Kết

Kỹ năng thuyết trình là một trong những vũ khí tối thượng để chinh phục những ấn tượng đầu tiên từ khán giả của bạn, mở ra cho bạn những cơ hội mới về nghề nghiệp, về mạng lưới quan hệ.

Hãy tham khảo Ngân hàng khóa học Skillhub do OES  biên soạn – kho tàng chứa đựng những bí quyết chinh phục kỹ năng thuyết trình giúp bạn chiến thắng chính bản thân mình và gây ấn tượng trước mắt nhà tuyển dụng.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub