SELECT MENU

Doanh nghiệp

Tầm quan trọng của kỹ năng lập kế hoạch với doanh nghiệp

Khả năng suy nghĩ và quản lý thành công các hoạt động, với sự trợ giúp của bất kỳ nguồn lực sẵn có nào, để đạt được các mục tiêu cụ thể được gọi là kỹ năng lập kế hoạch của một người. Về cơ bản, lập kế hoạch là một lộ trình hướng dẫn chúng ta cách hoàn thành một nhiệm vụ, mục tiêu trước khi bắt đầu thực hiện nó.

Trong bài viết này, SkillHub sẽ cùng bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng này trong công việc và cuộc sống nhé!

Xem thêm: Khóa học Phương pháp lập kế hoạch tại đây!

Kỹ năng lập kế hoạch là gì?

tam-quan-trong-cua-ky-nang-lap-ke-hoachNói một cách đơn giản, các kỹ năng cho phép bạn quản lý bản thân, đồng đội, các nguồn lực sẵn có bao gồm thời gian và các điều kiện xung quanh để đạt được mục tiêu mong muốn được gọi là kỹ năng lập kế hoạch. Cho dù bạn đang thực hiện một dự án ở trường học hay điều hành một doanh nghiệp, kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn nhìn về phía trước, tập trung vào mục tiêu của mình và quyết định những bước cần thiết để hoàn thành công việc.

Xem thêm: Những lưu ý khi thiết kế khóa học đào tạo trực tuyến cho gen Z

Tại sao kỹ năng lập kế hoạch lại quan trọng?

Lập kế hoạch đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của một tổ chức cũng như nhân sự của nó. Trong số một số lợi ích khác, sau đây là một số lợi ích chính của việc lập kế hoạch khiến nó trở nên quan trọng:

  • Giúp tăng cường các động thái cạnh tranh: Vì bước đầu tiên của quá trình lập kế hoạch là phân tích tình hình hiện tại, các tổ chức có thể có được cái nhìn thực tế về điểm mạnh và điểm yếu của họ so với các đối thủ cạnh tranh chính. Lập kế hoạch giúp bạn chỉ ra những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và cho phép bạn sử dụng sức mạnh của mình theo cách mà bạn đánh trúng đối thủ vào điểm yếu nhất của họ.
  • Giúp sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên: Vì tất cả các tổ chức đều có nguồn lực hạn chế, nên việc lập kế hoạch là điều cần thiết để phân bổ hợp lý các nguồn lực này. Nó giúp tối đa hóa hiệu quả và giảm lãng phí tài nguyên cho các dự án có ít hoặc không có cơ hội thành công.
  • Cải thiện sự hợp tác: Lập kế hoạch giúp thúc đẩy tinh thần cộng tác và hợp tác vì tất cả các thành viên trong nhóm đều được giao vai trò và trách nhiệm của họ. Họ được khuyến khích làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung, giảm thiểu xung đột do đó.

Cách cải thiện kỹ năng lập kế hoạch

tam-quan-trong-cua-ky-nang-lap-ke-hoachCải thiện kỹ năng lập kế hoạch là một quá trình liên tục. Một số ý tưởng để cải thiện kỹ năng lập kế hoạch như sau:

  • Ưu tiên các nhiệm vụ trong tầm tay. Suy nghĩ về rủi ro của bất kỳ nhiệm vụ nào sẽ giúp bạn xác định được tầm quan trọng của nó, trên cơ sở đó bạn có thể dễ dàng quyết định ưu tiên tiếp theo của mình là gì. Hình dung kết quả mong muốn, bạn có thể phải thực hiện một số điều chỉnh cần thiết cho danh sách ưu tiên của mình nhưng hãy đảm bảo rằng những việc khẩn cấp nhất được hoàn thành ngay lập tức.

Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu hóa chi phí đào tạo nhân viên?

  • Tạo sự gắn kết với mọi người trong công ty. Giao tiếp là chìa khóa để làm như vậy. Kỹ năng lập kế hoạch có thể mang lại lợi ích cho sự hợp tác và hợp tác xúc tiến nhưng nó không thể được thực hiện nếu không có sự giao tiếp hiệu quả và hiệu quả. Ví dụ: gửi tin nhắn e-mail hoặc gọi điện các cuộc họp trực tiếp hàng tuần, có thể phục vụ mục đích giao nhiệm vụ và công việc cho các cá nhân, cũng như kiểm tra tiến độ của họ.
  • Tạo một lịch trình. Sử dụng lịch hoặc bất kỳ công cụ trực tuyến nào để tạo lịch biểu cho chính bạn và những người khác theo dõi. Một khi tất cả các nhiệm vụ được ưu tiên, điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Phân bổ thời gian cho mỗi hoạt động, cho phép một khoảng thời gian nghỉ giữa các hoạt động đối với bất kỳ loại gián đoạn nào. Điều này giúp cải thiện kỹ năng lập kế hoạch của bạn bằng cách thực hiện các điều chỉnh dễ dàng hơn và không gặp sự cố.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub