SELECT MENU

Bạn cần biết

Khóa học Online liệu có thể thay thế lớp học truyền thống?

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng có xu hướng áp dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là học tập và đào tạo. Đặc biệt khi đại dịch Covid 19 bùng phát thì việc tham gia các khóa học Online hoặc đào tạo nội bộ trực tuyến lại càng phổ biến hơn. 

Điều này khiến không ít người băn khoăn, vậy liệu những khóa học Online này có thể thay thế các lớp học truyền thống được hay không. Hãy cùng SkillHub tìm câu trả lời qua bài  viết dưới đây nhé!

Khóa học trực tuyến là gì?

Các khóa học Online là phương thức học tập sử dụng kết nối mạng để tham gia các bài giảng mà ở đó học viên được cung cấp tài liệu học tập và tương tác, trao đổi giữa bài giảng với nhau.

Ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp học trực tuyến này so với học truyền thống là sự đa dạng được giữa học viên và bài giảng, tiện lợi khi sử dụng bởi học viên có thể học tập mọi lúc mọi nơi và các khoá học gắn liền với thực tiễn nên có tính thực tế cao, dễ dàng áp dụng ngay vào cuộc sống.

Sự khác biệt giữa khóa học Online và lớp học truyền thống.

Thực tế, học online và học truyền thống đều có những điểm nổi bật nhất định.

Các khóa học online

Linh hoạt về thời gian và địa điểm

Nhiều khóa học online cho phép học viên học trong thời gian giải lao, phù hợp với lịch trình học tập, làm việc và sinh hoạt cá nhân. Điều này rất tiện lợi nếu học viên đi làm thêm hay bận rộn với công việc gia đình. Một số khóa học còn được thiết kế đủ thời gian để học viên có thể hoàn tất khóa học dựa trên lịch cá nhân riêng của mỗi người.

Không giới hạn về độ tuổi

Học trực tuyến không giới hạn độ tuổi được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người lớn tuổi, vẫn đang đi làm nhưng vẫn muốn bổ sung thêm kiến thức. Hơn nữa, những khóa học trực tuyến nếu có sinh viên quốc tế hoặc nhân viên công tác quốc tế vẫn có thể đăng ký visa khi tham gia các khóa học trên mạng của các trường đại học nước ngoài.

Học phí

Theo một thống kê trong năm 2020, mức phí phải trả cho một khóa học trực tuyến không có sự khác biệt lớn so với khóa học truyền thống. Tuy nhiên, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt bởi việc học online có thể thực hiện ngay tại nhà. Bạn sẽ không cần ra ngoài, thuê xe cộ, thuê nhà, trả tiền điện nước hàng ngày… Chính việc này giúp bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể để phục vụ tốt hơn cho việc học tập.

Linh hoạt trong lựa chọn

Sự linh động của các khóa học đem lại những hữu ích đáng kể dành cho bạn. Tại các lớp học truyền thống, học viên thường không được lựa chọn những môn học hoặc chủ đề mà bản thân muốn học mà phải theo sát  một thời khóa biểu cụ thể của cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, nếu tham gia một khóa học online, bạn thường có thể tự do lựa chọn bất kỳ môn học, kỹ năng, hay chủ đề nào mà bản thân yêu thích. Đặc biệt tại các doanh nghiệp, nhân viên có thể lựa chọn bất kỳ yếu tố kỹ năng nào mà bản thân muốn cải thiện trong quá trình đào tạo nội bộ của công ty.

Học truyền thống

Tương tác và phản hồi

Hiện nay, nhiều khóa học trực tuyến đã có sự tương tác đối với học viên tương đối hiệu quả, nhưng liệu điều này có thể giống với những gì bạn học trực tiếp với giảng viên tại lớp học?

Năm 2018 đã có một nghiên cứu, thống kê rằng số lượng sinh viên hoàn thành khóa học truyền thống hoàn tất nhiều hơn số lượng sinh viên tham gia học online bởi sự tập trung tại nhà không cao như học ở trường hay tại công ty.

Tài liệu

Có những điều bạn không thể tự học tại nhà. Các nội dung học tập của mỗi cơ sở giáo dục, doanh nghiệp hay mỗi chủ đề đều có sự khác nhau và vẫn có những tài liệu thuộc sự sở hữu có bản quyền không được công khai rộng rãi. Do vậy, dù sao đi nữa thì trường học và doanh nghiệp cũng là nơi cung cấp nguồn tri thức khổng lồ giúp học viên tích lũy và bổ sung kiến thức cho bản thân mình.

Thực tế cuộc sống

Học tại nhà nhiều giờ liền có thể tách bạn ra khỏi những trải nghiệm mà bạn đáng lẽ nên có trên lớp như làm quen, giao tiếp hay gặp gỡ thầy cô và bạn bè, đồng nghiệp. Môi trường cộng đồng giúp bạn giao tiếp tốt hơn, có nhiều động lực trong học tập hơn và giúp nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.

Vậy liệu khóa học Online có thể thay thế các lớp học truyền thống được hay không?

=> Tiêu chí nào giúp lựa chọn khóa học online phù hợp?

Để trả lời câu hỏi liệu những khóa học trực tuyến có bị thay thế lớp học truyền thống không thì vẫn chưa ai dám khẳng định. Phải công nhận một điều dễ nhìn thấy là học online đang ngày càng cải tiến, đổi mới và sẵn sàng phát huy tối đa điểm mạnh để cải cách giáo dục thật sự, bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý giáo dục trong giảng dạy và đào tạo mà việc học trực tuyến ngày càng tiếp cận gần hơn với nhiều học viên.

Hiện nay một số doanh nghiệp bắt đầu kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống bằng các hệ thống khác nhau như LMS,… Khi các doanh nghiệp này càng cần nhiều nhân lực và cải thiện năng suất lao động thì việc tổ chức trực tiếp các lớp giảng dạy cho nhân viên lại tương đối tốn kém và mất thời gian.

Kết

Mỗi lựa chọn hình thức học tập đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình. Vậy nên việc lựa chọn phương thức nào tùy thuộc riêng và mục tiêu cũng như điều kiện của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức riêng. Việc khóa học online có thực sự thay thế được phương thức giáo dục truyền thống hay không vẫn cần nhiều thời gian để có câu trả lời chính xác.

Với tiêu chí lấy người học làm trung tâm, OES đã cho ra đời ngân hàng khóa học SkillHub, luôn chú trọng vào tính thực tế và thực hành cao của thực tiễn cuộc sống. Liên hệ ngay với ngân hàng khóa học Skillhub để biết thêm chi tiết và đăng ký các khóa học với những ưu đãi mới nhất nhé!

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub