SELECT MENU

Chia sẻ Tips

Bốn loại xung đột khi làm việc nhóm phổ biến

Xung đột là một phần tự nhiên của cuộc sống, cả trong cuộc sống cá nhân của chúng ta và ở nơi làm việc. Xung đột khi làm việc nhóm xảy ra do các thành viên trong nhóm không phải lúc nào cũng đồng ý hoặc biết cách làm việc cùng nhau bất chấp sự khác biệt của họ. Những khác biệt này có thể là trong cách họ quản lý nhiệm vụ, phong cách làm việc hoặc tính cách của họ.

Trong bài viết này, hãy cùng SkilHub xem xét các loại xung đột phổ biến nhất có thể phát sinh, các bước để giải quyết những xung đột này và tại sao việc giải quyết xung đột lại quan trọng ở nơi làm việc.

Xem thêm: Chi phí khóa học trực tuyến thế nào là hợp lý với sinh viên?

Xung đột trong làm việc nhóm là gì?

bon-loai-xung-dot-khi-lam-viec-nhom-pho-bien-va-cach-giai-quyet-chungXung đột trong nhóm nảy sinh khi có những bất đồng về mục tiêu, phương pháp của họ hoặc nhu cầu của đội. Xung đột cũng có thể xảy ra khi có những tính cách khác nhau. Thoạt đầu, những xung đột này có vẻ phổ biến, nhưng nếu không giải quyết được chúng có thể ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần chung. Khi xung đột giữa các thành viên trong nhóm nảy sinh, việc giải quyết những bất đồng này và đi đến sự hiểu biết lẫn nhau cho phép mọi người hợp tác một cách hài hòa và hiệu quả.

Giải quyết xung đột là một kỹ năng lãnh đạo có giá trị cần có. Các cá nhân có khả năng nhận ra xung đột, thừa nhận sự khác biệt và tìm cách giải quyết nhanh chóng và hòa bình là điều cần thiết đối với bất kỳ tổ chức nào.

Tại sao giải quyết xung đột lại quan trọng?

Giải quyết xung đột là quan trọng cho sự thành công của bất kỳ đội nhóm nào. Để xung đột không được giải quyết có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và năng suất, dẫn đến một môi trường làm việc căng thẳng và không thoải mái cho tất cả mọi người. Giải quyết xung đột tại nơi làm việc cho phép các nhóm tin tưởng lẫn nhau và cùng nhau làm việc tốt hơn để đạt được mục tiêu của họ. Giải quyết xung đột cho phép các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn và tạo ra các mối quan hệ làm việc suôn sẻ hơn trong tương lai.

Các loại xung đột khi làm việc nhóm

Dưới đây là bốn loại xung đột nhóm khác nhau phổ biến trong môi trường công sở:

Xung đột dựa trên nhiệm vụ

Xung đột dựa trên nhiệm vụ xảy ra trong các tình huống khi các thành viên trong nhóm dựa vào nhau để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án. Khi một người trong nhóm không hoàn thành phần nhiệm vụ của mình, điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành phần việc của họ đúng hạn của một thành viên khác trong nhóm. Ví dụ, nếu một nhân viên luôn nộp các báo cáo của họ muộn, điều đó khiến cho kế toán viên cũng bị trễ các báo cáo của họ. Để tránh những xung đột này, hãy đảm bảo rằng mọi người trong nhóm biết họ nên làm gì ở vị trí của họ để các nhiệm vụ có thể được hoàn thành một cách hiệu quả và đúng thời hạn.

Xung đột với lãnh đạo

Một số xung đột xảy ra vì sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo. Mỗi người đều có cách dẫn dắt đội của mình. Một số nhà lãnh đạo là người chỉ đạo, trong khi những người khác cởi mở hơn, hòa nhập hơn và khuyến khích cộng tác với nhóm của họ. Để ngăn ngừa xung đột về phong cách lãnh đạo, điều quan trọng là phải nhận ra và đánh giá cao những khác biệt này trong toàn nhóm. Nếu đang giữ vai trò quản lý, bạn nên biết về phong cách lãnh đạo của riêng mình và cách bạn tương tác với nhóm của mình. Có thể cần phải điều chỉnh phong cách lãnh đạo của bạn để phù hợp với các nhu cầu và tính cách khác nhau của các thành viên trong nhóm của bạn.

Xung đột phong cách làm việc

Giống như có sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo, cũng có sự khác biệt trong phong cách làm việc. Xung đột phong cách làm việc xảy ra do các thành viên trong nhóm có sở thích khác nhau về cách hoàn thành nhiệm vụ. Một số làm việc nhanh chóng và chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo càng sớm càng tốt, trong khi những người khác thích hoàn thành nhiệm vụ một cách chậm rãi và có đầu óc. Một số người là những người tự bắt đầu, những người cần ít hoặc không cần chỉ dẫn để hoàn thành nhiệm vụ, và những người khác cần được hướng dẫn từng bước trên đường đi. Cách tốt nhất để tránh những loại xung đột này là nhận ra rằng phong cách làm việc của mọi người là khác nhau và tìm cách hợp tác để đạt được cùng một mục tiêu bất chấp những khác biệt đó.

Xung đột tính cách

Xung đột tính cách là một trong những loại xung đột nhóm phổ biến nhất. Những loại xung đột này là do sự khác biệt về tính cách giữa các thành viên trong nhóm. Không phải lúc nào bạn cũng hòa đồng hoặc thích mọi người bạn gặp, cho dù họ là đồng nghiệp, người giám sát hay đồng nghiệp của bạn. Có thể là một thách thức khi làm việc với một người có tính cách không đồng nhất với tính cách của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là cố gắng hiểu sự khác biệt của họ và học cách làm việc cùng nhau một cách hòa bình và hiệu quả.

Cách giải quyết xung đột khi làm việc nhóm

Nhiều xung đột trong công việc là do hiểu lầm và thiếu giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, khi những xung đột này được giải quyết ổn thỏa, các thành viên trong nhóm có thể củng cố các mối quan hệ công việc tốt hơn và kết quả là hiệu quả hơn. Dưới đây là một số bước hữu ích cần thực hiện để giải quyết xung đột tại nơi làm việc:

Bình tĩnh

Khi xung đột xảy ra, điều quan trọng là phải bình tĩnh và chuyên nghiệp. Hít thở sâu vài lần và giải tỏa tâm trí trước khi cố gắng giải quyết xung đột. Hãy đưa ra một kế hoạch để giải quyết xung đột trước khi căng thẳng gia tăng và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Giao tiếp (và lắng nghe)

Tìm một nơi mà bạn có thể thảo luận riêng về cuộc xung đột. Điều quan trọng là tất cả các bên liên quan có cơ hội chia sẻ khía cạnh của họ và lắng nghe những gì người khác nói. Hãy chú ý và cảm thông, đồng thời cố gắng hiểu cảm giác của đối phương trong khi vẫn nói hết những điều bạn cần nói.

Thừa nhận xung đột và tìm cách giải quyết

Một phần của giải quyết xung đột bao gồm việc thừa nhận có vấn đề ngay từ đầu. Một khi xung đột đã được công nhận, tất cả mọi người liên quan cần phải đồng ý để đạt được giải pháp. Cố gắng nhìn nhận xung đột từ quan điểm của các thành viên khác trong nhóm của bạn và tập trung vào những điều bạn có thể đồng ý. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những gì họ cảm thấy và cách họ nghĩ và cho phép bạn đi đến một giải pháp cùng nhau.

Kết

Giải quyết xung đột khi làm việc nhóm tại nơi làm việc đòi hỏi tinh thần đồng đội và sự hiểu biết về các quan điểm khác nhau của mỗi người. Một khi xung đột được giải quyết, cách tốt nhất để tiến về phía trước là nhận ra rằng những sai lầm đã xảy ra. Một nhóm sẵn sàng làm việc cùng nhau để giải quyết các xung đột tại nơi làm việc có thể củng cố các mối quan hệ của họ và hoàn thành các mục tiêu của họ.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub