SELECT MENU

Chia sẻ Tips

5 cách để siêu phàm kỹ năng thuyết trình nơi làm việc

Trong môi trường làm việc, kỹ năng đàm phán, thuyết phục, giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng quan trọng hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp của người thành công. Tuy nhiên không phải ai cũng sở hữu tài năng thiên bẩm của một “diễn giả chuyên nghiệp” đứng trước đám đông hay đơn giản chỉ là đứng trước đối tác hay sếp của bạn.

Dưới đây, OES sẽ giới thiệu cho bạn 5 cách dễ dàng để làm chủ kỹ năng thuyết trình nơi làm việc mà ai cũng có thể làm theo

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Tổ chức buổi thuyết trình giả lập

Để có được màn trình diễn xuất sắc trước đối tác hay sếp của bạn, bạn luôn luôn cần có sự chuẩn bị từ trước. Chuẩn bị từ nội dung kịch bản của bài thuyết trình thôi là chưa đủ, bạn nên tiến hành thực hành và luyện tập thuyết trình. 

Một trong số những lời khuyên của các chuyên gia đến từ TED talk dành cho người thuyết trình đó là bạn nên luyện tập ở nhiều tư thế khác nhau và luyện tập mọi lúc mọi nơi. Điều này sẽ giúp bạn có được phong thái thuyết trình tự nhiên và bài nói thuyết trình sẽ được phát triển với những ý tưởng mới mẻ của bạn chứ không chỉ dập khuôn theo kịch bản. Và một cách để bạn có thể tự tạo cho mình những buổi thuyết trình thử đó là thể hiện màn trình diễn của mình trước những khán giả quen thuộc với bạn, là người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn. Từ đó nhận những feedback từ họ và cải thiện bài nói của mình.

Tham khảo Tại sao thuyết trình lại là kỹ năng mà nhà tuyển dụng chú trong nhất?

Chuyển hóa sự lo lắng thành sự nhiệt huyết trong bài thuyết trình.

Nghe có vẻ lạ, nhưng uống một ly nước tăng lực và nhún nhảy theo bài nhạc hip-hop trong tai nghe của mình trước khi thuyết trình là một trong những cách thức có thể giúp bạn xua tan đi mọi căng thẳng và vực dậy tinh thần hào hứng của bạn  Tất nhiên, mỗi người sẽ có một cách thức riêng để vực dậy tinh thần cho bản thân mình nhưng hãy nhanh chóng tìm ra sớm để tăng tỷ lệ thành công các bài thuyết trình của bạn nhé.

Xem thêm Khóa học Kỹ năng thuyết trình tại đây!

5-cach-de-dang-de-sieu-pham-ky-nang-thuyet-trinh-noi-lam-viecTham dự các buổi thuyết trình khác

Nếu bạn đang thuyết trình như một phần của hội thảo, hãy cố gắng tham dự một số cuộc nói chuyện trước đó của những người thuyết trình khác để mở rộng kỹ năng thuyết trình của họ và nắm được một số ngữ cảnh. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với những người trình bày đồng thời cho bạn cơ hội để cảm nhận về khán giả. Tâm trạng của đám đông là gì? Mọi người có tâm trạng để cười hay họ nghiêm túc hơn một chút? Các bài thuyết trình mang tính chất chiến lược hay chiến thuật hơn? Tiếp nối lời của người thuyết trình trước cũng là một cách tạo điểm nhấn trong bài thuyết trình của bạn

Thúc đẩy khán giả của buổi thuyết trình làm việc

Tập trung trong một khoảng thời gian dài sẽ dễ gây ra cảm giác xao nhãng, đó là lý do vì sao bạn cần có những hoạt động thúc đẩy khán giả của bạn phải tương tác, suy nghĩ.

Ví dụ, một cách đơn giản để tạo ra sự tương tác giữa người thuyết trình và khán giả đó là khéo léo đưa ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề của bạn, khiến họ phải suy nghĩ và đưa ra câu trả lời. Cách thức đặt câu hỏi này có thể dễ dàng đan xen vào bài thuyết trình thậm chí là mở đầu bài nói của bạn để thu hút sự chú ý của khán giả.

5-cach-de-dang-de-sieu-pham-ky-nang-thuyet-trinh-noi-lam-viecHít thở sâu, mỉm cười và đến sớm trước buổi thuyết trình

Lời khuyên đầu tiên cho những người có nỗi sợ kinh điển khi đứng trước đám đông hay đứng trước những người có sức ảnh hưởng lớn như đối tác hay sếp của bạn, đó là hãy hít thở sâu, mỉm cười và đến sớm để chuẩn bị ít nhất trước 30’ của buổi thuyết trình. 

Khi chúng ta lo lắng, cơ bắp của chúng ta thắt lại – bạn thậm chí có thể nín thở. Thay vào đó, hãy hít thở sâu để đưa oxy lên não và thư giãn cơ thể. Thêm vào đó, hãy nở nụ cười thật tươi để tạo thiện cảm cũng như truyền năng lượng tích cực đến mọi người nhé.

Để trở thành người thuyết trình chuyên nghiệp với sự tự tin và phong thái xuất thần, bạn cần phải luyện tập hàng ngày cũng như trau dồi những mẹo trên đây để ngày càng có nhiều bài thuyết trình thành công hơn cho riêng mình.

Bài viết liên quan

Nhận ngay khuyến mại 20% từ SkillHub